Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 20
H j a l t i H u g a s o n 20 TMM 2015 · 3 Þrátt fyrir að hinum guðfræðilega mun á prestum og öðrum væri þannig hafnað og um leið hlutverki presta sem meðalgangara Guðs og manna héldu lútherskir prestar margháttaðri sérstöðu. Til þeirra voru gerðar sérstakar kröfur um menntun, þeir gegndu áfram sérstöku hlutverki í kirkjunni og nutu sérstakra réttinda í söfnuðinum sem einkum komu fram í fjölbreyttum tekjustofnum þeirra sem sóknarbörnin urðu að standa skil á. Þá önnuðust prestar margháttað eftirlit meðal safnaðarins eins og best kom fram í húsvitjun þeirra. Þeir voru því áfram yfirvald þótt það hlutverk tengdist þegar á leið fremur stöðu þeirra gagnvart ríkisvaldinu en Guði. Hér á landi kann staða margra presta þó að hafa verið tvíbent þar sem þeir greindu sig menntunarlega ekki á róttækan máta frá söfnuðinum en fram til 1847 var aðeins krafist að þeir hefðu lokið latínuskólaprófi. Tekjur þeirra voru og misjafnar og deildu margir prestar kjörum með bændum.12 Sumir þeirra bjuggu líka við fátækt.13 Félagslega séð voru prestar þó lengi tengiliðir milli hinnar „stóru menningar“, sem miðlað var með menntun og einkenndi æðri stéttir Evrópu, og „litlu menningarinnar“ sem gekk frá einni kynslóð alþýðufólks til annarrar og var miðlað með heimilisuppeldi.14 Margir prestar litu því einkum á sig sem alþýðufræðara og urðu frammámenn í fræðslu- málum þjóðarinnar þegar skólakerfi tók að þróast hér.15 Þá gegndu prestar fjölmörgum félagslegum hlutverkum sem eðlilegt var að þeir öxluðu þar sem þeir voru oft einu menntuðu menn héraðs síns. Með aukinni almennri menntun og sérhæfingu á 20. öld glötuðu prestar mörgum af þessum hlutverkum og urðu prestar í fullu starfi í stað þess að vera jafnframt bændur. Einnig breyttist prestsímynd almennings og sjálfs- mynd presta. Nú er vafamál hvernig líta beri á prestinn: Er hann embættis- maður, sérfræðingur eða fagmaður? Ber að flokka hann sem yfirvald eða setja hann í hóp með kennurum? Er hann meðferðaraðili, prédikari eða helgitæknir? Ber honum að hafa skoðanir á þjóðmálum eða þegja um þau?16 Þannig mætti lengi spyrja en í nútímasamfélagi sem einkennist af verald- legri menningu í stað trúarmenningar áður virðist presturinn vera í kreppu og samfélagið í vafa um hvað það eigi að gera við hann milli hátíða ef ekkert bjátar á. Hér hefur verið leitast við að sýna að prestsímyndin er breytileg og mótast af mismunandi guðfræði, sem og af félags- og menningarlegum aðstæðum Ætíð vegur þó þungt sú staðreynd að þeir eru í einhverri merkingu „atvinnumenn“ á sviði trúarinnar. Af þeim sökum er áhugavert að nota prestinn og mynd hvers tíma af honum sem eins konar loftvog á stöðu hins heilaga í samfélaginu. Hér verður leitast við að gaumgæfa hvort staðhæfingin sem fram kemur í titli þessarar greinar stenst – en þar segir að ekki sé pláss fyrir hið heilaga í samtímanum – eða hvort raunin sé hið gagnstæða. Eins og fram er komið er litið svo á að skoða megi prestinn sem sérstakan persónugerving hins heilaga, trúarinnar og kirkjunnar. Hér verður því spurt hvaða ímynd af prestinum og hlutverki hans sé miðlað í fjórum íslenskum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.