Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 20
H j a l t i H u g a s o n 20 TMM 2015 · 3 Þrátt fyrir að hinum guðfræðilega mun á prestum og öðrum væri þannig hafnað og um leið hlutverki presta sem meðalgangara Guðs og manna héldu lútherskir prestar margháttaðri sérstöðu. Til þeirra voru gerðar sérstakar kröfur um menntun, þeir gegndu áfram sérstöku hlutverki í kirkjunni og nutu sérstakra réttinda í söfnuðinum sem einkum komu fram í fjölbreyttum tekjustofnum þeirra sem sóknarbörnin urðu að standa skil á. Þá önnuðust prestar margháttað eftirlit meðal safnaðarins eins og best kom fram í húsvitjun þeirra. Þeir voru því áfram yfirvald þótt það hlutverk tengdist þegar á leið fremur stöðu þeirra gagnvart ríkisvaldinu en Guði. Hér á landi kann staða margra presta þó að hafa verið tvíbent þar sem þeir greindu sig menntunarlega ekki á róttækan máta frá söfnuðinum en fram til 1847 var aðeins krafist að þeir hefðu lokið latínuskólaprófi. Tekjur þeirra voru og misjafnar og deildu margir prestar kjörum með bændum.12 Sumir þeirra bjuggu líka við fátækt.13 Félagslega séð voru prestar þó lengi tengiliðir milli hinnar „stóru menningar“, sem miðlað var með menntun og einkenndi æðri stéttir Evrópu, og „litlu menningarinnar“ sem gekk frá einni kynslóð alþýðufólks til annarrar og var miðlað með heimilisuppeldi.14 Margir prestar litu því einkum á sig sem alþýðufræðara og urðu frammámenn í fræðslu- málum þjóðarinnar þegar skólakerfi tók að þróast hér.15 Þá gegndu prestar fjölmörgum félagslegum hlutverkum sem eðlilegt var að þeir öxluðu þar sem þeir voru oft einu menntuðu menn héraðs síns. Með aukinni almennri menntun og sérhæfingu á 20. öld glötuðu prestar mörgum af þessum hlutverkum og urðu prestar í fullu starfi í stað þess að vera jafnframt bændur. Einnig breyttist prestsímynd almennings og sjálfs- mynd presta. Nú er vafamál hvernig líta beri á prestinn: Er hann embættis- maður, sérfræðingur eða fagmaður? Ber að flokka hann sem yfirvald eða setja hann í hóp með kennurum? Er hann meðferðaraðili, prédikari eða helgitæknir? Ber honum að hafa skoðanir á þjóðmálum eða þegja um þau?16 Þannig mætti lengi spyrja en í nútímasamfélagi sem einkennist af verald- legri menningu í stað trúarmenningar áður virðist presturinn vera í kreppu og samfélagið í vafa um hvað það eigi að gera við hann milli hátíða ef ekkert bjátar á. Hér hefur verið leitast við að sýna að prestsímyndin er breytileg og mótast af mismunandi guðfræði, sem og af félags- og menningarlegum aðstæðum Ætíð vegur þó þungt sú staðreynd að þeir eru í einhverri merkingu „atvinnumenn“ á sviði trúarinnar. Af þeim sökum er áhugavert að nota prestinn og mynd hvers tíma af honum sem eins konar loftvog á stöðu hins heilaga í samfélaginu. Hér verður leitast við að gaumgæfa hvort staðhæfingin sem fram kemur í titli þessarar greinar stenst – en þar segir að ekki sé pláss fyrir hið heilaga í samtímanum – eða hvort raunin sé hið gagnstæða. Eins og fram er komið er litið svo á að skoða megi prestinn sem sérstakan persónugerving hins heilaga, trúarinnar og kirkjunnar. Hér verður því spurt hvaða ímynd af prestinum og hlutverki hans sé miðlað í fjórum íslenskum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.