Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 20
H j a l t i H u g a s o n 20 TMM 2015 · 3 Þrátt fyrir að hinum guðfræðilega mun á prestum og öðrum væri þannig hafnað og um leið hlutverki presta sem meðalgangara Guðs og manna héldu lútherskir prestar margháttaðri sérstöðu. Til þeirra voru gerðar sérstakar kröfur um menntun, þeir gegndu áfram sérstöku hlutverki í kirkjunni og nutu sérstakra réttinda í söfnuðinum sem einkum komu fram í fjölbreyttum tekjustofnum þeirra sem sóknarbörnin urðu að standa skil á. Þá önnuðust prestar margháttað eftirlit meðal safnaðarins eins og best kom fram í húsvitjun þeirra. Þeir voru því áfram yfirvald þótt það hlutverk tengdist þegar á leið fremur stöðu þeirra gagnvart ríkisvaldinu en Guði. Hér á landi kann staða margra presta þó að hafa verið tvíbent þar sem þeir greindu sig menntunarlega ekki á róttækan máta frá söfnuðinum en fram til 1847 var aðeins krafist að þeir hefðu lokið latínuskólaprófi. Tekjur þeirra voru og misjafnar og deildu margir prestar kjörum með bændum.12 Sumir þeirra bjuggu líka við fátækt.13 Félagslega séð voru prestar þó lengi tengiliðir milli hinnar „stóru menningar“, sem miðlað var með menntun og einkenndi æðri stéttir Evrópu, og „litlu menningarinnar“ sem gekk frá einni kynslóð alþýðufólks til annarrar og var miðlað með heimilisuppeldi.14 Margir prestar litu því einkum á sig sem alþýðufræðara og urðu frammámenn í fræðslu- málum þjóðarinnar þegar skólakerfi tók að þróast hér.15 Þá gegndu prestar fjölmörgum félagslegum hlutverkum sem eðlilegt var að þeir öxluðu þar sem þeir voru oft einu menntuðu menn héraðs síns. Með aukinni almennri menntun og sérhæfingu á 20. öld glötuðu prestar mörgum af þessum hlutverkum og urðu prestar í fullu starfi í stað þess að vera jafnframt bændur. Einnig breyttist prestsímynd almennings og sjálfs- mynd presta. Nú er vafamál hvernig líta beri á prestinn: Er hann embættis- maður, sérfræðingur eða fagmaður? Ber að flokka hann sem yfirvald eða setja hann í hóp með kennurum? Er hann meðferðaraðili, prédikari eða helgitæknir? Ber honum að hafa skoðanir á þjóðmálum eða þegja um þau?16 Þannig mætti lengi spyrja en í nútímasamfélagi sem einkennist af verald- legri menningu í stað trúarmenningar áður virðist presturinn vera í kreppu og samfélagið í vafa um hvað það eigi að gera við hann milli hátíða ef ekkert bjátar á. Hér hefur verið leitast við að sýna að prestsímyndin er breytileg og mótast af mismunandi guðfræði, sem og af félags- og menningarlegum aðstæðum Ætíð vegur þó þungt sú staðreynd að þeir eru í einhverri merkingu „atvinnumenn“ á sviði trúarinnar. Af þeim sökum er áhugavert að nota prestinn og mynd hvers tíma af honum sem eins konar loftvog á stöðu hins heilaga í samfélaginu. Hér verður leitast við að gaumgæfa hvort staðhæfingin sem fram kemur í titli þessarar greinar stenst – en þar segir að ekki sé pláss fyrir hið heilaga í samtímanum – eða hvort raunin sé hið gagnstæða. Eins og fram er komið er litið svo á að skoða megi prestinn sem sérstakan persónugerving hins heilaga, trúarinnar og kirkjunnar. Hér verður því spurt hvaða ímynd af prestinum og hlutverki hans sé miðlað í fjórum íslenskum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.