Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 21
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 21 nútímaskáldsögum og í því skyni að leita svara við spurningunni hvort og hvernig þær miðla reynslunni af hinu heilaga. Frá upphafi nútímalegrar, epískrar raunsæislegrar skáldsagnaritunar hér á landi hafa prestar komið við sögu. Fyrstan má þar telja séra Sigvalda í Manni og konu (1867) Jóns Thoroddsens og er þar á ferðinni skopádeila á prestastéttina.17 Við harðari tón kveður hjá Þorgils gjallanda (Jóni Stefáns- syni) sem deilir mjög á presta fyrir tvöfeldni og ágirnd. Kemur þetta einkum fram í sagnasafninu Ofan úr sveitum (1892).18 Frægasti prestur í síðari tíma bókmenntum er án efa séra Jón Prímus í Kristnihaldi undir jökli (1968) eftir Halldór Laxness.19 Allt fram undir þetta var þó hinn klassíski sveitaprestur á ferð. Hér verður sjónum aftur á móti beint að prestinum í nútímanum ef ekki í borg þá að minnsta kosti þéttbýli. Skáldsögurnar sem fengist er við eru valdar nokkuð af handahófi. Byggist valið því ekki á kerfisbundinni leit að hinum dæmigerða presti í íslenskum nútímabókmenntum né heldur „athyglisverðustu“ prestsímyndinni. Mikil- vægar prestsímyndir gætu því hafa orðið utanveltu. Þessari grein er enda ekki ætlað að vera tæmandi rannsókn á viðfangsefninu heldur er hún miklu fremur hugsuð sem tilraun (essai) sem leitt geti til umfangsmeira rann- sóknarverkefnis. Sögurnar sem hér er byggt á eru þessar: Efstu dagar eftir Pétur Gunnarsson (f. 1947) en hún kom út 1994, Vetrarferðin eftir Ólaf Gunnarsson (f. 1948) frá 1999, Náðarkraftur eftir Guðmund Andra Thorsson (f. 1957), útgefin 2003, og Englaryk Guðrúnar Evu Mínervudóttur (f. 1976) frá 2014.20 Hér er aðeins fjallað um prestinn í viðkomandi sögum en ekki sögurnar í heild eða alla umfjöllun þeirra um hið heilaga eða trúna. Því kunna prestar sem í raun eru aukapersónur að fá önnur stærðarhlutföll í þessari grein. Séra Símon Flóki í Efstu dögum Efstu dagar Péturs Gunnarssonar er öðrum þræði (stór)fjölskyldusaga og „blokkarsaga“ þegar á líður.21 Þó er hún fyrst og fremst þroska- og lífs- saga prestsins séra Símonar Flóka, frá barnæsku og þar til hann tekur að hjarna við á ótímabærum banabeði. Hann er því tvímælalaust aðalpersóna sögunnar. Að því leyti skipuðu Efstu dagar á sínum tíma sérstöðu líkt og Englaryk Guðrúnar Evu Mínervudóttur tuttugu árum síðar en í báðum sögunum eru trúartengd viðfangsefni í sögumiðju. Símon Flóki gæti verið jafnaldri höfundarins. Sagan spannar því síðari hluta 20. aldar en prests- sagan hefst á 8. áratugnum. Um tvítugt er Símon Flóki óráðinn. Andlegur þroskaferill hans helst í hendur við þann félagslega. Vera, síðar lífsförunautur hans, vekur hann til bókmenntalegs áhuga og fæðing eldri dótturinnar skapar festu í lífs- stefnuna. Guðspjöllin í frönskum kiljuútgáfum og „Mattheusarpassía“ (Il vangelo seccondo Matteo, 1964) Pier Paolo Pasolinis vekja hann til vitundar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.