Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 21
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 21 nútímaskáldsögum og í því skyni að leita svara við spurningunni hvort og hvernig þær miðla reynslunni af hinu heilaga. Frá upphafi nútímalegrar, epískrar raunsæislegrar skáldsagnaritunar hér á landi hafa prestar komið við sögu. Fyrstan má þar telja séra Sigvalda í Manni og konu (1867) Jóns Thoroddsens og er þar á ferðinni skopádeila á prestastéttina.17 Við harðari tón kveður hjá Þorgils gjallanda (Jóni Stefáns- syni) sem deilir mjög á presta fyrir tvöfeldni og ágirnd. Kemur þetta einkum fram í sagnasafninu Ofan úr sveitum (1892).18 Frægasti prestur í síðari tíma bókmenntum er án efa séra Jón Prímus í Kristnihaldi undir jökli (1968) eftir Halldór Laxness.19 Allt fram undir þetta var þó hinn klassíski sveitaprestur á ferð. Hér verður sjónum aftur á móti beint að prestinum í nútímanum ef ekki í borg þá að minnsta kosti þéttbýli. Skáldsögurnar sem fengist er við eru valdar nokkuð af handahófi. Byggist valið því ekki á kerfisbundinni leit að hinum dæmigerða presti í íslenskum nútímabókmenntum né heldur „athyglisverðustu“ prestsímyndinni. Mikil- vægar prestsímyndir gætu því hafa orðið utanveltu. Þessari grein er enda ekki ætlað að vera tæmandi rannsókn á viðfangsefninu heldur er hún miklu fremur hugsuð sem tilraun (essai) sem leitt geti til umfangsmeira rann- sóknarverkefnis. Sögurnar sem hér er byggt á eru þessar: Efstu dagar eftir Pétur Gunnarsson (f. 1947) en hún kom út 1994, Vetrarferðin eftir Ólaf Gunnarsson (f. 1948) frá 1999, Náðarkraftur eftir Guðmund Andra Thorsson (f. 1957), útgefin 2003, og Englaryk Guðrúnar Evu Mínervudóttur (f. 1976) frá 2014.20 Hér er aðeins fjallað um prestinn í viðkomandi sögum en ekki sögurnar í heild eða alla umfjöllun þeirra um hið heilaga eða trúna. Því kunna prestar sem í raun eru aukapersónur að fá önnur stærðarhlutföll í þessari grein. Séra Símon Flóki í Efstu dögum Efstu dagar Péturs Gunnarssonar er öðrum þræði (stór)fjölskyldusaga og „blokkarsaga“ þegar á líður.21 Þó er hún fyrst og fremst þroska- og lífs- saga prestsins séra Símonar Flóka, frá barnæsku og þar til hann tekur að hjarna við á ótímabærum banabeði. Hann er því tvímælalaust aðalpersóna sögunnar. Að því leyti skipuðu Efstu dagar á sínum tíma sérstöðu líkt og Englaryk Guðrúnar Evu Mínervudóttur tuttugu árum síðar en í báðum sögunum eru trúartengd viðfangsefni í sögumiðju. Símon Flóki gæti verið jafnaldri höfundarins. Sagan spannar því síðari hluta 20. aldar en prests- sagan hefst á 8. áratugnum. Um tvítugt er Símon Flóki óráðinn. Andlegur þroskaferill hans helst í hendur við þann félagslega. Vera, síðar lífsförunautur hans, vekur hann til bókmenntalegs áhuga og fæðing eldri dótturinnar skapar festu í lífs- stefnuna. Guðspjöllin í frönskum kiljuútgáfum og „Mattheusarpassía“ (Il vangelo seccondo Matteo, 1964) Pier Paolo Pasolinis vekja hann til vitundar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.