Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 21
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 21 nútímaskáldsögum og í því skyni að leita svara við spurningunni hvort og hvernig þær miðla reynslunni af hinu heilaga. Frá upphafi nútímalegrar, epískrar raunsæislegrar skáldsagnaritunar hér á landi hafa prestar komið við sögu. Fyrstan má þar telja séra Sigvalda í Manni og konu (1867) Jóns Thoroddsens og er þar á ferðinni skopádeila á prestastéttina.17 Við harðari tón kveður hjá Þorgils gjallanda (Jóni Stefáns- syni) sem deilir mjög á presta fyrir tvöfeldni og ágirnd. Kemur þetta einkum fram í sagnasafninu Ofan úr sveitum (1892).18 Frægasti prestur í síðari tíma bókmenntum er án efa séra Jón Prímus í Kristnihaldi undir jökli (1968) eftir Halldór Laxness.19 Allt fram undir þetta var þó hinn klassíski sveitaprestur á ferð. Hér verður sjónum aftur á móti beint að prestinum í nútímanum ef ekki í borg þá að minnsta kosti þéttbýli. Skáldsögurnar sem fengist er við eru valdar nokkuð af handahófi. Byggist valið því ekki á kerfisbundinni leit að hinum dæmigerða presti í íslenskum nútímabókmenntum né heldur „athyglisverðustu“ prestsímyndinni. Mikil- vægar prestsímyndir gætu því hafa orðið utanveltu. Þessari grein er enda ekki ætlað að vera tæmandi rannsókn á viðfangsefninu heldur er hún miklu fremur hugsuð sem tilraun (essai) sem leitt geti til umfangsmeira rann- sóknarverkefnis. Sögurnar sem hér er byggt á eru þessar: Efstu dagar eftir Pétur Gunnarsson (f. 1947) en hún kom út 1994, Vetrarferðin eftir Ólaf Gunnarsson (f. 1948) frá 1999, Náðarkraftur eftir Guðmund Andra Thorsson (f. 1957), útgefin 2003, og Englaryk Guðrúnar Evu Mínervudóttur (f. 1976) frá 2014.20 Hér er aðeins fjallað um prestinn í viðkomandi sögum en ekki sögurnar í heild eða alla umfjöllun þeirra um hið heilaga eða trúna. Því kunna prestar sem í raun eru aukapersónur að fá önnur stærðarhlutföll í þessari grein. Séra Símon Flóki í Efstu dögum Efstu dagar Péturs Gunnarssonar er öðrum þræði (stór)fjölskyldusaga og „blokkarsaga“ þegar á líður.21 Þó er hún fyrst og fremst þroska- og lífs- saga prestsins séra Símonar Flóka, frá barnæsku og þar til hann tekur að hjarna við á ótímabærum banabeði. Hann er því tvímælalaust aðalpersóna sögunnar. Að því leyti skipuðu Efstu dagar á sínum tíma sérstöðu líkt og Englaryk Guðrúnar Evu Mínervudóttur tuttugu árum síðar en í báðum sögunum eru trúartengd viðfangsefni í sögumiðju. Símon Flóki gæti verið jafnaldri höfundarins. Sagan spannar því síðari hluta 20. aldar en prests- sagan hefst á 8. áratugnum. Um tvítugt er Símon Flóki óráðinn. Andlegur þroskaferill hans helst í hendur við þann félagslega. Vera, síðar lífsförunautur hans, vekur hann til bókmenntalegs áhuga og fæðing eldri dótturinnar skapar festu í lífs- stefnuna. Guðspjöllin í frönskum kiljuútgáfum og „Mattheusarpassía“ (Il vangelo seccondo Matteo, 1964) Pier Paolo Pasolinis vekja hann til vitundar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.