Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 32
H j a l t i H u g a s o n 32 TMM 2015 · 3 Það var svo greinilegt að hann var ófrjáls gagnvart henni, og það var bæði ógn- vekjandi og fullkomlega heillandi að fylgjast með honum hrista hlekkina uppi við púltið. (46) Hjörtur freistar þess að „afmytólógísera“ vitrun Ölmu.33 Annað væri líklega óábyrgt bæði af guðfræðilegum og sálgæslulegum ástæðum þó að ætíð sé álitamál hve langt skuli gengið í þá átt. Hvers vegna hefði Jesús átt að vitja hennar sérstaklega sem ber þess engin merki að vera dulhyggjumanneskja eða „mystíker“? Til þess var vitrun hennar líka full úthverf og hlutlæg þótt hún tæki síðar sjálf að efast um fyrstu viðbrögð sín og „innhverfa“ reynsluna. Trúarlífssálarfræðin á líklega erfitt með að viðurkenna beina Jesú-reynslu annarra en slíkra „sérfræðinga“ í trúnni enda öðlast þeir almennt reynslu sína eftir langvarandi iðkun og þjálfun í trúarlegri skynjun. Trúarskilningur Hjartar er raunsæislegur og gengur út á að „efinn sé tvíburi trúarinnar“. (45) Biblíusýn hans er líka sögulega gagnrýnin eins og flestra lútherskra nútímaguðfræðinga þar sem hann gengur út frá að ekki sé „[…] víst að [Jesús] hafi sagt allt sem hann er látinn segja í Biblíunni og það [sé] ekki víst að hann hafi meint allt bókstaflega sem hann sagði.“ (46) Í glímu Hjartar og Ölmu takast því á atvinnu- og fagmaður og sú sem byggir á brjóstvitinu. Að baki kann og að búa kynslóða- og kynjamunur. Bæði skaddast þau í glímunni. Hjörtur niðurlægir sig, kirkju sína og trú hennar ekki síður en trú Ölmu þegar hann afneitar þessu öllu frammi fyrir fermingarbörnunum og missir þar með (kenni)vald sitt – og gerir sér það ljóst. Þetta gerist þegar Alma stendur föst á því – þó ekki meira en að „halda“ – að Jesús hafi bara sagt það sem hann meinti en Hjörtur skýtur föstu skoti: Ég veit að þú heldur það, enda ertu margsinnis búin að koma þeirri skoðun þinni á framfæri. En nú skal ég segja þér eitt sem flestir gera sér grein fyrir þótt þeir hafi ekki endilega hátt um það: Það kemur engum öðrum við hvaða hugarleikfimi maður notar til að halda sálarþrekinu eða hvernig maður persónugerir viss öfl í sálarlífinu, hvort maður lætur sér nægja að trúa því að lífið hafi táknræna andlega merkingu eða þykist sannfærður um að Guð og Jesús séu sveimandi um allt í hvítum kuflum. Það er einkamál. (47) Túlkun sína á leyndardómi trúarinnar sækir Hjörtur þannig augljóslega til sálgreiningar. Guðsmynd hans er fyrst og fremst persónugerving á duldum öflum sálarlífsins sem of þungbært er að takast á við öðruvísi en í mynd persónugerðra, ytri fyrirbæra, það er í mynd Guðs eða Guðssonar. Með orðum sínum berháttar hann bæði sig og Ölmu frammi fyrir öllum börn- unum: Hver eru þau öfl sem bærast í sálardjúpi hennar en ekki hinna og kalla á svo ýkta persónugervingu? Og hver og hvernig er hans guð? Á myrkri nóttu horfist Hjörtur þó í augu við orð sín og gjörðir og játar fyrir „skriftaföður“ sínum á kránni:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.