Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 32
H j a l t i H u g a s o n 32 TMM 2015 · 3 Það var svo greinilegt að hann var ófrjáls gagnvart henni, og það var bæði ógn- vekjandi og fullkomlega heillandi að fylgjast með honum hrista hlekkina uppi við púltið. (46) Hjörtur freistar þess að „afmytólógísera“ vitrun Ölmu.33 Annað væri líklega óábyrgt bæði af guðfræðilegum og sálgæslulegum ástæðum þó að ætíð sé álitamál hve langt skuli gengið í þá átt. Hvers vegna hefði Jesús átt að vitja hennar sérstaklega sem ber þess engin merki að vera dulhyggjumanneskja eða „mystíker“? Til þess var vitrun hennar líka full úthverf og hlutlæg þótt hún tæki síðar sjálf að efast um fyrstu viðbrögð sín og „innhverfa“ reynsluna. Trúarlífssálarfræðin á líklega erfitt með að viðurkenna beina Jesú-reynslu annarra en slíkra „sérfræðinga“ í trúnni enda öðlast þeir almennt reynslu sína eftir langvarandi iðkun og þjálfun í trúarlegri skynjun. Trúarskilningur Hjartar er raunsæislegur og gengur út á að „efinn sé tvíburi trúarinnar“. (45) Biblíusýn hans er líka sögulega gagnrýnin eins og flestra lútherskra nútímaguðfræðinga þar sem hann gengur út frá að ekki sé „[…] víst að [Jesús] hafi sagt allt sem hann er látinn segja í Biblíunni og það [sé] ekki víst að hann hafi meint allt bókstaflega sem hann sagði.“ (46) Í glímu Hjartar og Ölmu takast því á atvinnu- og fagmaður og sú sem byggir á brjóstvitinu. Að baki kann og að búa kynslóða- og kynjamunur. Bæði skaddast þau í glímunni. Hjörtur niðurlægir sig, kirkju sína og trú hennar ekki síður en trú Ölmu þegar hann afneitar þessu öllu frammi fyrir fermingarbörnunum og missir þar með (kenni)vald sitt – og gerir sér það ljóst. Þetta gerist þegar Alma stendur föst á því – þó ekki meira en að „halda“ – að Jesús hafi bara sagt það sem hann meinti en Hjörtur skýtur föstu skoti: Ég veit að þú heldur það, enda ertu margsinnis búin að koma þeirri skoðun þinni á framfæri. En nú skal ég segja þér eitt sem flestir gera sér grein fyrir þótt þeir hafi ekki endilega hátt um það: Það kemur engum öðrum við hvaða hugarleikfimi maður notar til að halda sálarþrekinu eða hvernig maður persónugerir viss öfl í sálarlífinu, hvort maður lætur sér nægja að trúa því að lífið hafi táknræna andlega merkingu eða þykist sannfærður um að Guð og Jesús séu sveimandi um allt í hvítum kuflum. Það er einkamál. (47) Túlkun sína á leyndardómi trúarinnar sækir Hjörtur þannig augljóslega til sálgreiningar. Guðsmynd hans er fyrst og fremst persónugerving á duldum öflum sálarlífsins sem of þungbært er að takast á við öðruvísi en í mynd persónugerðra, ytri fyrirbæra, það er í mynd Guðs eða Guðssonar. Með orðum sínum berháttar hann bæði sig og Ölmu frammi fyrir öllum börn- unum: Hver eru þau öfl sem bærast í sálardjúpi hennar en ekki hinna og kalla á svo ýkta persónugervingu? Og hver og hvernig er hans guð? Á myrkri nóttu horfist Hjörtur þó í augu við orð sín og gjörðir og játar fyrir „skriftaföður“ sínum á kránni:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.