Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 32
H j a l t i H u g a s o n 32 TMM 2015 · 3 Það var svo greinilegt að hann var ófrjáls gagnvart henni, og það var bæði ógn- vekjandi og fullkomlega heillandi að fylgjast með honum hrista hlekkina uppi við púltið. (46) Hjörtur freistar þess að „afmytólógísera“ vitrun Ölmu.33 Annað væri líklega óábyrgt bæði af guðfræðilegum og sálgæslulegum ástæðum þó að ætíð sé álitamál hve langt skuli gengið í þá átt. Hvers vegna hefði Jesús átt að vitja hennar sérstaklega sem ber þess engin merki að vera dulhyggjumanneskja eða „mystíker“? Til þess var vitrun hennar líka full úthverf og hlutlæg þótt hún tæki síðar sjálf að efast um fyrstu viðbrögð sín og „innhverfa“ reynsluna. Trúarlífssálarfræðin á líklega erfitt með að viðurkenna beina Jesú-reynslu annarra en slíkra „sérfræðinga“ í trúnni enda öðlast þeir almennt reynslu sína eftir langvarandi iðkun og þjálfun í trúarlegri skynjun. Trúarskilningur Hjartar er raunsæislegur og gengur út á að „efinn sé tvíburi trúarinnar“. (45) Biblíusýn hans er líka sögulega gagnrýnin eins og flestra lútherskra nútímaguðfræðinga þar sem hann gengur út frá að ekki sé „[…] víst að [Jesús] hafi sagt allt sem hann er látinn segja í Biblíunni og það [sé] ekki víst að hann hafi meint allt bókstaflega sem hann sagði.“ (46) Í glímu Hjartar og Ölmu takast því á atvinnu- og fagmaður og sú sem byggir á brjóstvitinu. Að baki kann og að búa kynslóða- og kynjamunur. Bæði skaddast þau í glímunni. Hjörtur niðurlægir sig, kirkju sína og trú hennar ekki síður en trú Ölmu þegar hann afneitar þessu öllu frammi fyrir fermingarbörnunum og missir þar með (kenni)vald sitt – og gerir sér það ljóst. Þetta gerist þegar Alma stendur föst á því – þó ekki meira en að „halda“ – að Jesús hafi bara sagt það sem hann meinti en Hjörtur skýtur föstu skoti: Ég veit að þú heldur það, enda ertu margsinnis búin að koma þeirri skoðun þinni á framfæri. En nú skal ég segja þér eitt sem flestir gera sér grein fyrir þótt þeir hafi ekki endilega hátt um það: Það kemur engum öðrum við hvaða hugarleikfimi maður notar til að halda sálarþrekinu eða hvernig maður persónugerir viss öfl í sálarlífinu, hvort maður lætur sér nægja að trúa því að lífið hafi táknræna andlega merkingu eða þykist sannfærður um að Guð og Jesús séu sveimandi um allt í hvítum kuflum. Það er einkamál. (47) Túlkun sína á leyndardómi trúarinnar sækir Hjörtur þannig augljóslega til sálgreiningar. Guðsmynd hans er fyrst og fremst persónugerving á duldum öflum sálarlífsins sem of þungbært er að takast á við öðruvísi en í mynd persónugerðra, ytri fyrirbæra, það er í mynd Guðs eða Guðssonar. Með orðum sínum berháttar hann bæði sig og Ölmu frammi fyrir öllum börn- unum: Hver eru þau öfl sem bærast í sálardjúpi hennar en ekki hinna og kalla á svo ýkta persónugervingu? Og hver og hvernig er hans guð? Á myrkri nóttu horfist Hjörtur þó í augu við orð sín og gjörðir og játar fyrir „skriftaföður“ sínum á kránni:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.