Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 36
H j a l t i H u g a s o n 36 TMM 2015 · 3 hið „stóra, trúarlega“ heilaga hefur að miklu leyti misst merkingu sína í menningunni og samfélaginu. Í Náðarkrafti kemur hið heilaga einnig vel fram. Það verður sýnilegt í góðri samveru fjölskyldu á góðri stund. Að því leyti er um hið „litla“ heilaga að ræða. Raunar opinberast hið heilaga þó ætíð þegar Katrín horfir á fólkið sitt eða orkar á umhverfið með nærveru sinni. Þá verða litirnir skærari og tónarnir hreinni. Katrín miðlar þar með líka hinu „stóra“ heilaga með nær- veru sinni. Einnig hér má líta svo á að átt sé við hið „veraldlega“ heilaga. Þó er alls ekki víst að þar með sé öll sagan sögð. Náðarkraftur er á margan hátt ljóðræn saga sem tekur ekki alltaf af skarið. Vel má því líka skynja hið „stóra“ heilaga í návist Katrínar. Í Vetrarferðinni er hið „stóra“ og „trúarlega“ heilaga loks sterkt inni í myndinni í trúarátökum margra sögupersónanna, einkum Sigrúnar og séra Ásgríms. Þegar að prestshlutverkinu kemur er ljóst að prestarnir Katrín í Náðar- krafti og Hjörtur í Englaryki gegna milligönguhlutverki en á mjög mis- munandi veg. Milligönguhlutverk Katrínar er „sakramentalt“. Hún miðlar hinu heilaga með nærveru sinni. Hjörtur er á hinn bóginn nokkurs konar staðgengill safnaðarins frammi fyrir Guði. Hann trúir – eða efast – fyrir söfnuðinn og söfnuðurinn í gegnum hann. Í tilviki hans er trúin líka full- komlega hugræn, innhverf, persónuleg afstaða, einkamál og feimnismál líkt og raunin er í nútímanum. Prestsímyndirnar sem greina má í skáldsögunum fjórum eru ólíkar. Hjörtur er sviplítill og sveiflast milli trúar og efa. Ásgrímur er kaldhamraður en brotnar í glímunni við trú sína og verk. Símon er sympatískur, tekst á við prestshlutverkið og vex inn í það. Katrín er heilög. Hún ein kemur raunar fram sem persónugervingur hins heilaga í skáldsögunum sem fjallað er um. Hér hafa prestarnir þó allir verið skoðaðir út frá því sjónarhorni. Tilvísanir 1 Pétur Gunnarsson, Efstu dagar. Skáldsaga, Reykjavík: Mál og menning, 1994, bls. 146 2 Mögulegt er að skilgreina hið heilaga á mismunandi vegu. Trúarlífssálarfræðingurinn Owe Wikström (f. 1945) hefur sagt að hið heilaga nái yfir þau fyrirbæri í ytra, menningarlega umhverfi mannsins sem og í persónulegum hugarheimi hans sem miðla og viðhalda reynslu hans af því sem ekki má saurga, er leyndardómsfullt og hlaðið og sem hann hverfur stöðugt til og skapar sér tákn yfir og helgisiði til að nálgast. Hann byggir m.a. á hugmyndum trúar- bragða- og guðfræðingsins Rudolf Otto (1869–1937) um hið heilaga eða „numinousa“ sem sé í senn ógnvekjandi og huggandi sem og trúarbragðafræðingsins Mircea Eliade (1907–1986) sem taldi hlutverk helgisiða vera að gera manninum kleift að skynja sig sem hluta af yfirjarð- neskum, heilögum heimi (kosmos). Owe Wikström, Om heligheten. Helighetens envisa vägran att försvinna. Religionspykologiska perspektiv, Stokkhólmi: Natur och kultur, 1997, bls. 19–20. 3 „Tíu atriði til að tryggja trúfrelsi og jafnrétti“, sidmennt.is, 16. október 2014, sótt 7. janúar 2015 af http://sidmennt.is/2014/10/16/tiu-atridi-til-ad-tryggja-trufrelsi-og-jafnretti/. Þess skal getið að 125. gr. almennra hegningarlaga tekur á því sem áður kallaðist guðlast. Þar er kveðið á um málshöfðun og refsingu fyrir að draga „[…] opinberlega dár að eða smána[r] trúarkenningar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.