Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 36
H j a l t i H u g a s o n 36 TMM 2015 · 3 hið „stóra, trúarlega“ heilaga hefur að miklu leyti misst merkingu sína í menningunni og samfélaginu. Í Náðarkrafti kemur hið heilaga einnig vel fram. Það verður sýnilegt í góðri samveru fjölskyldu á góðri stund. Að því leyti er um hið „litla“ heilaga að ræða. Raunar opinberast hið heilaga þó ætíð þegar Katrín horfir á fólkið sitt eða orkar á umhverfið með nærveru sinni. Þá verða litirnir skærari og tónarnir hreinni. Katrín miðlar þar með líka hinu „stóra“ heilaga með nær- veru sinni. Einnig hér má líta svo á að átt sé við hið „veraldlega“ heilaga. Þó er alls ekki víst að þar með sé öll sagan sögð. Náðarkraftur er á margan hátt ljóðræn saga sem tekur ekki alltaf af skarið. Vel má því líka skynja hið „stóra“ heilaga í návist Katrínar. Í Vetrarferðinni er hið „stóra“ og „trúarlega“ heilaga loks sterkt inni í myndinni í trúarátökum margra sögupersónanna, einkum Sigrúnar og séra Ásgríms. Þegar að prestshlutverkinu kemur er ljóst að prestarnir Katrín í Náðar- krafti og Hjörtur í Englaryki gegna milligönguhlutverki en á mjög mis- munandi veg. Milligönguhlutverk Katrínar er „sakramentalt“. Hún miðlar hinu heilaga með nærveru sinni. Hjörtur er á hinn bóginn nokkurs konar staðgengill safnaðarins frammi fyrir Guði. Hann trúir – eða efast – fyrir söfnuðinn og söfnuðurinn í gegnum hann. Í tilviki hans er trúin líka full- komlega hugræn, innhverf, persónuleg afstaða, einkamál og feimnismál líkt og raunin er í nútímanum. Prestsímyndirnar sem greina má í skáldsögunum fjórum eru ólíkar. Hjörtur er sviplítill og sveiflast milli trúar og efa. Ásgrímur er kaldhamraður en brotnar í glímunni við trú sína og verk. Símon er sympatískur, tekst á við prestshlutverkið og vex inn í það. Katrín er heilög. Hún ein kemur raunar fram sem persónugervingur hins heilaga í skáldsögunum sem fjallað er um. Hér hafa prestarnir þó allir verið skoðaðir út frá því sjónarhorni. Tilvísanir 1 Pétur Gunnarsson, Efstu dagar. Skáldsaga, Reykjavík: Mál og menning, 1994, bls. 146 2 Mögulegt er að skilgreina hið heilaga á mismunandi vegu. Trúarlífssálarfræðingurinn Owe Wikström (f. 1945) hefur sagt að hið heilaga nái yfir þau fyrirbæri í ytra, menningarlega umhverfi mannsins sem og í persónulegum hugarheimi hans sem miðla og viðhalda reynslu hans af því sem ekki má saurga, er leyndardómsfullt og hlaðið og sem hann hverfur stöðugt til og skapar sér tákn yfir og helgisiði til að nálgast. Hann byggir m.a. á hugmyndum trúar- bragða- og guðfræðingsins Rudolf Otto (1869–1937) um hið heilaga eða „numinousa“ sem sé í senn ógnvekjandi og huggandi sem og trúarbragðafræðingsins Mircea Eliade (1907–1986) sem taldi hlutverk helgisiða vera að gera manninum kleift að skynja sig sem hluta af yfirjarð- neskum, heilögum heimi (kosmos). Owe Wikström, Om heligheten. Helighetens envisa vägran att försvinna. Religionspykologiska perspektiv, Stokkhólmi: Natur och kultur, 1997, bls. 19–20. 3 „Tíu atriði til að tryggja trúfrelsi og jafnrétti“, sidmennt.is, 16. október 2014, sótt 7. janúar 2015 af http://sidmennt.is/2014/10/16/tiu-atridi-til-ad-tryggja-trufrelsi-og-jafnretti/. Þess skal getið að 125. gr. almennra hegningarlaga tekur á því sem áður kallaðist guðlast. Þar er kveðið á um málshöfðun og refsingu fyrir að draga „[…] opinberlega dár að eða smána[r] trúarkenningar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.