Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 36
H j a l t i H u g a s o n 36 TMM 2015 · 3 hið „stóra, trúarlega“ heilaga hefur að miklu leyti misst merkingu sína í menningunni og samfélaginu. Í Náðarkrafti kemur hið heilaga einnig vel fram. Það verður sýnilegt í góðri samveru fjölskyldu á góðri stund. Að því leyti er um hið „litla“ heilaga að ræða. Raunar opinberast hið heilaga þó ætíð þegar Katrín horfir á fólkið sitt eða orkar á umhverfið með nærveru sinni. Þá verða litirnir skærari og tónarnir hreinni. Katrín miðlar þar með líka hinu „stóra“ heilaga með nær- veru sinni. Einnig hér má líta svo á að átt sé við hið „veraldlega“ heilaga. Þó er alls ekki víst að þar með sé öll sagan sögð. Náðarkraftur er á margan hátt ljóðræn saga sem tekur ekki alltaf af skarið. Vel má því líka skynja hið „stóra“ heilaga í návist Katrínar. Í Vetrarferðinni er hið „stóra“ og „trúarlega“ heilaga loks sterkt inni í myndinni í trúarátökum margra sögupersónanna, einkum Sigrúnar og séra Ásgríms. Þegar að prestshlutverkinu kemur er ljóst að prestarnir Katrín í Náðar- krafti og Hjörtur í Englaryki gegna milligönguhlutverki en á mjög mis- munandi veg. Milligönguhlutverk Katrínar er „sakramentalt“. Hún miðlar hinu heilaga með nærveru sinni. Hjörtur er á hinn bóginn nokkurs konar staðgengill safnaðarins frammi fyrir Guði. Hann trúir – eða efast – fyrir söfnuðinn og söfnuðurinn í gegnum hann. Í tilviki hans er trúin líka full- komlega hugræn, innhverf, persónuleg afstaða, einkamál og feimnismál líkt og raunin er í nútímanum. Prestsímyndirnar sem greina má í skáldsögunum fjórum eru ólíkar. Hjörtur er sviplítill og sveiflast milli trúar og efa. Ásgrímur er kaldhamraður en brotnar í glímunni við trú sína og verk. Símon er sympatískur, tekst á við prestshlutverkið og vex inn í það. Katrín er heilög. Hún ein kemur raunar fram sem persónugervingur hins heilaga í skáldsögunum sem fjallað er um. Hér hafa prestarnir þó allir verið skoðaðir út frá því sjónarhorni. Tilvísanir 1 Pétur Gunnarsson, Efstu dagar. Skáldsaga, Reykjavík: Mál og menning, 1994, bls. 146 2 Mögulegt er að skilgreina hið heilaga á mismunandi vegu. Trúarlífssálarfræðingurinn Owe Wikström (f. 1945) hefur sagt að hið heilaga nái yfir þau fyrirbæri í ytra, menningarlega umhverfi mannsins sem og í persónulegum hugarheimi hans sem miðla og viðhalda reynslu hans af því sem ekki má saurga, er leyndardómsfullt og hlaðið og sem hann hverfur stöðugt til og skapar sér tákn yfir og helgisiði til að nálgast. Hann byggir m.a. á hugmyndum trúar- bragða- og guðfræðingsins Rudolf Otto (1869–1937) um hið heilaga eða „numinousa“ sem sé í senn ógnvekjandi og huggandi sem og trúarbragðafræðingsins Mircea Eliade (1907–1986) sem taldi hlutverk helgisiða vera að gera manninum kleift að skynja sig sem hluta af yfirjarð- neskum, heilögum heimi (kosmos). Owe Wikström, Om heligheten. Helighetens envisa vägran att försvinna. Religionspykologiska perspektiv, Stokkhólmi: Natur och kultur, 1997, bls. 19–20. 3 „Tíu atriði til að tryggja trúfrelsi og jafnrétti“, sidmennt.is, 16. október 2014, sótt 7. janúar 2015 af http://sidmennt.is/2014/10/16/tiu-atridi-til-ad-tryggja-trufrelsi-og-jafnretti/. Þess skal getið að 125. gr. almennra hegningarlaga tekur á því sem áður kallaðist guðlast. Þar er kveðið á um málshöfðun og refsingu fyrir að draga „[…] opinberlega dár að eða smána[r] trúarkenningar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.