Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 104
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 104 TMM 2015 · 3 áhrærir er orðið gervitungl nánast nýtt í málinu þegar þarna er komið sögu,1 en það felur í sér mjög öfluga andstæðu þar sem tungl er í hugum fólks eins ekta náttúrulegt fyrirbrigði og hugsast getur. En skáldið lætur sem ekkert sé og dvelur undir gervitungli rétt eins og náttúrubarn sem stendur úti í tunglsljósi. Heiti bókarinnar vísar einnig til þess að ekki er allt sem sýnist í Sovétríkjunum; og einnig er rétt að hafa í huga að gervitungl voru gjarna tengd njósnum og ýmsu hernaðarbrölti sem Thor var alla tíð mikið í nöp við. Titillinn Regn á rykið er beinlínis leikur að andstæðum en um leið liggur í honum líknandi hugmynd – fyrir hvað gæti förumaðurinn verið þakklátari en að regnið væti vegrykið? Þarna kallast líka á pólarnir himinn og jörð og þá um leið Guð og maður sem leiðir okkur síðan á vit heilags Frans frá Ass- isi, sem Thor fjallar mikið um í bókinni. Svipir dagsins, og nótt er kannski margbrotnastur þessara titla. Fyrir það fyrsta eru augljósar andstæðurnar dagur og nótt en þarna býr fleira undir. Hverjir eru svipir dagsins? Andar á sveimi, andar liðinnar tíðar eða svipir næturinnar? Á raunsæislegan hátt má svara því til að svipir dagsins séu svipir þess fólks sem Thor mætir á ferðum sínum og nóttin þá einfaldlega hin svarta nótt, myrkrið sem Thor er stundum á ferð í, til dæmis í járnbrautarvögnum. En slíkur lestur er ekki við hæfi þegar ólíkindatólið Thor á í hlut – nærtækara er að líta til þess sem ekki blasir við í fyrstu. Eru ekki svipir dagsins frekar þeir sem gengnir eru, kannski fórnarlömb stríðsins sem er aðeins 15 ár í burtu og nóttin þá hin myrka Evrópa eftirstríðsáranna með öll sín sár? Sjálfur sagði Thor um þær þrjár bækur sem hér liggja til grundvallar: „Ég hugsa aldrei um þær sem ferðabækur. Svipur [sic] dagsins, og nótt er t.d. ekki skýrsla um túrisma eða landfræðilegar staðreyndir. Þetta er ein af aðferðum mínum til að átta mig á þeim heimi sem ég lifi í og hvar ég stend sjálfur í þeim heimi.“2 Segja má að skáletrunin mín í þessari tilvitnun sé þungaviktarskáletrun. Því hér er undirstaða Thors Vilhjálmssonar í heim- inum, í þeim raunheimi, en þó kannski enn frekar þeim handanheimi sem greina má í þessum bókum. Hér verður því haldið fram að þessar ferðabækur Thors innihaldi nokkuð sem ég kalla guðfræði Thors Vilhjálmssonar. Í skrifum Thors leynist tvíhyggja sem ekki verður skýrð nema sem ákveðin trú á, eða vitund um, eitthvað æðra handan við mannlega tilveru. Ágætt veganesti inn í þessa grein eru orð Þorleifs Haukssonar sem hann viðhefur um sögumanninn í bók Thors Fljótt fljótt sagði fuglinn: Allt tengist í andránni í huga hans, fortíð og nútíð, fornöld og samtími og tímalaus heimur listarinnar, og með því að fela allt þetta í sér fær lýsing hans víðari skír- skotun til einsemdar og lífsvanda hins vestræna manns á 20. öld.3 Hér tæpir Þorleifur á þáttum sem við fyrstu sýn virðast ekki sérstaklega sam- stæðir en eru það svo sannarlega þegar betur er að gáð, enda gera skrif Thors í því að binda þá saman. Þannig er andráin einskonar lím milli fortíðar og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.