Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 104
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 104 TMM 2015 · 3 áhrærir er orðið gervitungl nánast nýtt í málinu þegar þarna er komið sögu,1 en það felur í sér mjög öfluga andstæðu þar sem tungl er í hugum fólks eins ekta náttúrulegt fyrirbrigði og hugsast getur. En skáldið lætur sem ekkert sé og dvelur undir gervitungli rétt eins og náttúrubarn sem stendur úti í tunglsljósi. Heiti bókarinnar vísar einnig til þess að ekki er allt sem sýnist í Sovétríkjunum; og einnig er rétt að hafa í huga að gervitungl voru gjarna tengd njósnum og ýmsu hernaðarbrölti sem Thor var alla tíð mikið í nöp við. Titillinn Regn á rykið er beinlínis leikur að andstæðum en um leið liggur í honum líknandi hugmynd – fyrir hvað gæti förumaðurinn verið þakklátari en að regnið væti vegrykið? Þarna kallast líka á pólarnir himinn og jörð og þá um leið Guð og maður sem leiðir okkur síðan á vit heilags Frans frá Ass- isi, sem Thor fjallar mikið um í bókinni. Svipir dagsins, og nótt er kannski margbrotnastur þessara titla. Fyrir það fyrsta eru augljósar andstæðurnar dagur og nótt en þarna býr fleira undir. Hverjir eru svipir dagsins? Andar á sveimi, andar liðinnar tíðar eða svipir næturinnar? Á raunsæislegan hátt má svara því til að svipir dagsins séu svipir þess fólks sem Thor mætir á ferðum sínum og nóttin þá einfaldlega hin svarta nótt, myrkrið sem Thor er stundum á ferð í, til dæmis í járnbrautarvögnum. En slíkur lestur er ekki við hæfi þegar ólíkindatólið Thor á í hlut – nærtækara er að líta til þess sem ekki blasir við í fyrstu. Eru ekki svipir dagsins frekar þeir sem gengnir eru, kannski fórnarlömb stríðsins sem er aðeins 15 ár í burtu og nóttin þá hin myrka Evrópa eftirstríðsáranna með öll sín sár? Sjálfur sagði Thor um þær þrjár bækur sem hér liggja til grundvallar: „Ég hugsa aldrei um þær sem ferðabækur. Svipur [sic] dagsins, og nótt er t.d. ekki skýrsla um túrisma eða landfræðilegar staðreyndir. Þetta er ein af aðferðum mínum til að átta mig á þeim heimi sem ég lifi í og hvar ég stend sjálfur í þeim heimi.“2 Segja má að skáletrunin mín í þessari tilvitnun sé þungaviktarskáletrun. Því hér er undirstaða Thors Vilhjálmssonar í heim- inum, í þeim raunheimi, en þó kannski enn frekar þeim handanheimi sem greina má í þessum bókum. Hér verður því haldið fram að þessar ferðabækur Thors innihaldi nokkuð sem ég kalla guðfræði Thors Vilhjálmssonar. Í skrifum Thors leynist tvíhyggja sem ekki verður skýrð nema sem ákveðin trú á, eða vitund um, eitthvað æðra handan við mannlega tilveru. Ágætt veganesti inn í þessa grein eru orð Þorleifs Haukssonar sem hann viðhefur um sögumanninn í bók Thors Fljótt fljótt sagði fuglinn: Allt tengist í andránni í huga hans, fortíð og nútíð, fornöld og samtími og tímalaus heimur listarinnar, og með því að fela allt þetta í sér fær lýsing hans víðari skír- skotun til einsemdar og lífsvanda hins vestræna manns á 20. öld.3 Hér tæpir Þorleifur á þáttum sem við fyrstu sýn virðast ekki sérstaklega sam- stæðir en eru það svo sannarlega þegar betur er að gáð, enda gera skrif Thors í því að binda þá saman. Þannig er andráin einskonar lím milli fortíðar og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.