Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 104
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 104 TMM 2015 · 3 áhrærir er orðið gervitungl nánast nýtt í málinu þegar þarna er komið sögu,1 en það felur í sér mjög öfluga andstæðu þar sem tungl er í hugum fólks eins ekta náttúrulegt fyrirbrigði og hugsast getur. En skáldið lætur sem ekkert sé og dvelur undir gervitungli rétt eins og náttúrubarn sem stendur úti í tunglsljósi. Heiti bókarinnar vísar einnig til þess að ekki er allt sem sýnist í Sovétríkjunum; og einnig er rétt að hafa í huga að gervitungl voru gjarna tengd njósnum og ýmsu hernaðarbrölti sem Thor var alla tíð mikið í nöp við. Titillinn Regn á rykið er beinlínis leikur að andstæðum en um leið liggur í honum líknandi hugmynd – fyrir hvað gæti förumaðurinn verið þakklátari en að regnið væti vegrykið? Þarna kallast líka á pólarnir himinn og jörð og þá um leið Guð og maður sem leiðir okkur síðan á vit heilags Frans frá Ass- isi, sem Thor fjallar mikið um í bókinni. Svipir dagsins, og nótt er kannski margbrotnastur þessara titla. Fyrir það fyrsta eru augljósar andstæðurnar dagur og nótt en þarna býr fleira undir. Hverjir eru svipir dagsins? Andar á sveimi, andar liðinnar tíðar eða svipir næturinnar? Á raunsæislegan hátt má svara því til að svipir dagsins séu svipir þess fólks sem Thor mætir á ferðum sínum og nóttin þá einfaldlega hin svarta nótt, myrkrið sem Thor er stundum á ferð í, til dæmis í járnbrautarvögnum. En slíkur lestur er ekki við hæfi þegar ólíkindatólið Thor á í hlut – nærtækara er að líta til þess sem ekki blasir við í fyrstu. Eru ekki svipir dagsins frekar þeir sem gengnir eru, kannski fórnarlömb stríðsins sem er aðeins 15 ár í burtu og nóttin þá hin myrka Evrópa eftirstríðsáranna með öll sín sár? Sjálfur sagði Thor um þær þrjár bækur sem hér liggja til grundvallar: „Ég hugsa aldrei um þær sem ferðabækur. Svipur [sic] dagsins, og nótt er t.d. ekki skýrsla um túrisma eða landfræðilegar staðreyndir. Þetta er ein af aðferðum mínum til að átta mig á þeim heimi sem ég lifi í og hvar ég stend sjálfur í þeim heimi.“2 Segja má að skáletrunin mín í þessari tilvitnun sé þungaviktarskáletrun. Því hér er undirstaða Thors Vilhjálmssonar í heim- inum, í þeim raunheimi, en þó kannski enn frekar þeim handanheimi sem greina má í þessum bókum. Hér verður því haldið fram að þessar ferðabækur Thors innihaldi nokkuð sem ég kalla guðfræði Thors Vilhjálmssonar. Í skrifum Thors leynist tvíhyggja sem ekki verður skýrð nema sem ákveðin trú á, eða vitund um, eitthvað æðra handan við mannlega tilveru. Ágætt veganesti inn í þessa grein eru orð Þorleifs Haukssonar sem hann viðhefur um sögumanninn í bók Thors Fljótt fljótt sagði fuglinn: Allt tengist í andránni í huga hans, fortíð og nútíð, fornöld og samtími og tímalaus heimur listarinnar, og með því að fela allt þetta í sér fær lýsing hans víðari skír- skotun til einsemdar og lífsvanda hins vestræna manns á 20. öld.3 Hér tæpir Þorleifur á þáttum sem við fyrstu sýn virðast ekki sérstaklega sam- stæðir en eru það svo sannarlega þegar betur er að gáð, enda gera skrif Thors í því að binda þá saman. Þannig er andráin einskonar lím milli fortíðar og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.