Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 105
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 105 nútíðar og tímaleysis listarinnar. En líkt og í miðjum þessum seigfljótandi hugtökum tímans stendur maðurinn sem allt hverfist um, einsemd hans er dregin í efa, enda er hún ekki lífsvandi hans heldur hitt að hann skortir getu til að tengja sig við guðdóminn. Einsemd hans er blekking. 2. Undir guðlausu gervitungli En lengst var ég í þeim sal sem geymir milli 20 og 30 myndir eftir Rembrandt. [… ] Hvað er svona fallegt í myndunum eftir þennan hollenzka tréklossakall með ghetto- túrban á höfðinu? Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir. Þú stendur og horfir og veizt ekki fyrr en djúpin ljúkast upp og sem þú sjáir uppsprettulindir í sefa mannsins og nemir í senn bæði kjarnann og hismið í fegurð sem yfirstígur gleði og sorg og þó sérðu bæði gleðina og sorgina, manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum og finna skjól í skúta, hvílast og hugsa um veðrið og finna kyrrðina, lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja. […] Og gömul kona situr svartklædd á stól meðan minning um einhvern sem er ekki meir, minning frá því fyrir löngu um eitthvað sem einhverntíma virtist ekki vera hægt að lifa án, þessi minning sveiflar ljóskeri um hrjóstrugt næturlandslag í huganum og tauganístingur gigtarinnar er horfinn, birtan á andliti hinnar svartklæddu konu er sól sem fyrir löngu skein á barn að leik og hún heyrir í gömlum harmi sínum þá sem var hún að svara hlátri með hlátri, hún hefur ekki heyrt þennan hlátur til fulls fyrr en nú. Gömul kona svartklædd með hendur í skauti, situr á stól. Þetta, þó eru þessar myndir annað næst þegar þú kemur, meira, þær verða alltaf meira eftir því sem þú hefur gengið lengra sjálfur þinn eigin veg. Þú stendur þarna, enginn tími er til, það er ekkert til nema þessi mynd sem þú horfir á, og allur heimurinn kringum. Það er ekkert sem ekki er til.4 Thor lýsir sig í raun máttvana andspænis snilld hins hollenska meistara. Engu að síður gerir hann tilraun til yrðingar og sú tilraun leiðir hann þegar á vit óræðrar kenndar þar sem ekkert er í raun ljóst nema afdráttarlaus tvíhyggja, en þegar Thor sökkvir sér í myndlesturinn blasa við honum marg- víslegar tvenndir og málfar hans verður allt að því Biblíulegt. „[O]g veizt ekki fyrr en djúpin ljúkast upp“ minnir óneitanlega á þann atburð er Guð aflétti hinu mikla flóði.5 Uppsprettan og djúpið kallast á en einnig kjarninn og hismið, sorgin og gleðin, lífið og dauðinn. Og þá er svo komið, að sjá má „manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum […] lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja.“ Hér er komin í öllu sínu veldi einsemdin sem var Thor hvað hugleiknust í upphafi ferils hans, einsemd hlaðin tvíhyggju. Svo þverstæðukennt sem það hljómar verða tvíhyggjuhugmyndir Thors þegar sýnilegar í bókinni Maðurinn er alltaf einn. Tilvistarspurningar hans að loknu hinu hroðalega heimsstríði og með yfirvofandi atómsprengju kalla ekki á einsemd og böl, eins og svo oft hefur verið haldið fram6, heldur innlit í kjarna mannsins og heimsins þar sem skáldið nemur tvöfalt lag og niður- staðan er sú að maðurinn er alls ekki alltaf einn – hann er alltaf með sjálfum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.