Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 105
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 105 nútíðar og tímaleysis listarinnar. En líkt og í miðjum þessum seigfljótandi hugtökum tímans stendur maðurinn sem allt hverfist um, einsemd hans er dregin í efa, enda er hún ekki lífsvandi hans heldur hitt að hann skortir getu til að tengja sig við guðdóminn. Einsemd hans er blekking. 2. Undir guðlausu gervitungli En lengst var ég í þeim sal sem geymir milli 20 og 30 myndir eftir Rembrandt. [… ] Hvað er svona fallegt í myndunum eftir þennan hollenzka tréklossakall með ghetto- túrban á höfðinu? Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir. Þú stendur og horfir og veizt ekki fyrr en djúpin ljúkast upp og sem þú sjáir uppsprettulindir í sefa mannsins og nemir í senn bæði kjarnann og hismið í fegurð sem yfirstígur gleði og sorg og þó sérðu bæði gleðina og sorgina, manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum og finna skjól í skúta, hvílast og hugsa um veðrið og finna kyrrðina, lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja. […] Og gömul kona situr svartklædd á stól meðan minning um einhvern sem er ekki meir, minning frá því fyrir löngu um eitthvað sem einhverntíma virtist ekki vera hægt að lifa án, þessi minning sveiflar ljóskeri um hrjóstrugt næturlandslag í huganum og tauganístingur gigtarinnar er horfinn, birtan á andliti hinnar svartklæddu konu er sól sem fyrir löngu skein á barn að leik og hún heyrir í gömlum harmi sínum þá sem var hún að svara hlátri með hlátri, hún hefur ekki heyrt þennan hlátur til fulls fyrr en nú. Gömul kona svartklædd með hendur í skauti, situr á stól. Þetta, þó eru þessar myndir annað næst þegar þú kemur, meira, þær verða alltaf meira eftir því sem þú hefur gengið lengra sjálfur þinn eigin veg. Þú stendur þarna, enginn tími er til, það er ekkert til nema þessi mynd sem þú horfir á, og allur heimurinn kringum. Það er ekkert sem ekki er til.4 Thor lýsir sig í raun máttvana andspænis snilld hins hollenska meistara. Engu að síður gerir hann tilraun til yrðingar og sú tilraun leiðir hann þegar á vit óræðrar kenndar þar sem ekkert er í raun ljóst nema afdráttarlaus tvíhyggja, en þegar Thor sökkvir sér í myndlesturinn blasa við honum marg- víslegar tvenndir og málfar hans verður allt að því Biblíulegt. „[O]g veizt ekki fyrr en djúpin ljúkast upp“ minnir óneitanlega á þann atburð er Guð aflétti hinu mikla flóði.5 Uppsprettan og djúpið kallast á en einnig kjarninn og hismið, sorgin og gleðin, lífið og dauðinn. Og þá er svo komið, að sjá má „manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum […] lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja.“ Hér er komin í öllu sínu veldi einsemdin sem var Thor hvað hugleiknust í upphafi ferils hans, einsemd hlaðin tvíhyggju. Svo þverstæðukennt sem það hljómar verða tvíhyggjuhugmyndir Thors þegar sýnilegar í bókinni Maðurinn er alltaf einn. Tilvistarspurningar hans að loknu hinu hroðalega heimsstríði og með yfirvofandi atómsprengju kalla ekki á einsemd og böl, eins og svo oft hefur verið haldið fram6, heldur innlit í kjarna mannsins og heimsins þar sem skáldið nemur tvöfalt lag og niður- staðan er sú að maðurinn er alls ekki alltaf einn – hann er alltaf með sjálfum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.