Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 105
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 105 nútíðar og tímaleysis listarinnar. En líkt og í miðjum þessum seigfljótandi hugtökum tímans stendur maðurinn sem allt hverfist um, einsemd hans er dregin í efa, enda er hún ekki lífsvandi hans heldur hitt að hann skortir getu til að tengja sig við guðdóminn. Einsemd hans er blekking. 2. Undir guðlausu gervitungli En lengst var ég í þeim sal sem geymir milli 20 og 30 myndir eftir Rembrandt. [… ] Hvað er svona fallegt í myndunum eftir þennan hollenzka tréklossakall með ghetto- túrban á höfðinu? Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir. Þú stendur og horfir og veizt ekki fyrr en djúpin ljúkast upp og sem þú sjáir uppsprettulindir í sefa mannsins og nemir í senn bæði kjarnann og hismið í fegurð sem yfirstígur gleði og sorg og þó sérðu bæði gleðina og sorgina, manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum og finna skjól í skúta, hvílast og hugsa um veðrið og finna kyrrðina, lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja. […] Og gömul kona situr svartklædd á stól meðan minning um einhvern sem er ekki meir, minning frá því fyrir löngu um eitthvað sem einhverntíma virtist ekki vera hægt að lifa án, þessi minning sveiflar ljóskeri um hrjóstrugt næturlandslag í huganum og tauganístingur gigtarinnar er horfinn, birtan á andliti hinnar svartklæddu konu er sól sem fyrir löngu skein á barn að leik og hún heyrir í gömlum harmi sínum þá sem var hún að svara hlátri með hlátri, hún hefur ekki heyrt þennan hlátur til fulls fyrr en nú. Gömul kona svartklædd með hendur í skauti, situr á stól. Þetta, þó eru þessar myndir annað næst þegar þú kemur, meira, þær verða alltaf meira eftir því sem þú hefur gengið lengra sjálfur þinn eigin veg. Þú stendur þarna, enginn tími er til, það er ekkert til nema þessi mynd sem þú horfir á, og allur heimurinn kringum. Það er ekkert sem ekki er til.4 Thor lýsir sig í raun máttvana andspænis snilld hins hollenska meistara. Engu að síður gerir hann tilraun til yrðingar og sú tilraun leiðir hann þegar á vit óræðrar kenndar þar sem ekkert er í raun ljóst nema afdráttarlaus tvíhyggja, en þegar Thor sökkvir sér í myndlesturinn blasa við honum marg- víslegar tvenndir og málfar hans verður allt að því Biblíulegt. „[O]g veizt ekki fyrr en djúpin ljúkast upp“ minnir óneitanlega á þann atburð er Guð aflétti hinu mikla flóði.5 Uppsprettan og djúpið kallast á en einnig kjarninn og hismið, sorgin og gleðin, lífið og dauðinn. Og þá er svo komið, að sjá má „manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum […] lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja.“ Hér er komin í öllu sínu veldi einsemdin sem var Thor hvað hugleiknust í upphafi ferils hans, einsemd hlaðin tvíhyggju. Svo þverstæðukennt sem það hljómar verða tvíhyggjuhugmyndir Thors þegar sýnilegar í bókinni Maðurinn er alltaf einn. Tilvistarspurningar hans að loknu hinu hroðalega heimsstríði og með yfirvofandi atómsprengju kalla ekki á einsemd og böl, eins og svo oft hefur verið haldið fram6, heldur innlit í kjarna mannsins og heimsins þar sem skáldið nemur tvöfalt lag og niður- staðan er sú að maðurinn er alls ekki alltaf einn – hann er alltaf með sjálfum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.