Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 106
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 106 TMM 2015 · 3 sér: „Og þannig fara stöðugt um hina veglausu landslagslausu auðn tveir menn á tilgangslausri ferð: þú og líf þitt.“7 Í grein sinni „Heimurinn er alltaf einn“ strýkst Sigurður Pálsson hárfínt framhjá þeirri tvíhyggjuhugmynd sem hér verður haldið á lofti: Það er ekki endilega trúartilfinning sem ég finn hjá Thor; miklu fremur tilfinning fyrir ótrúlegum möguleikum mannsins til sköpunar og eyðingar og einnig til- finning fyrir fögnuðinum að meta dýrð hlutanna, njóta helgi þeirra; uppgötva helgi augnabliksins sem er eilífð á sama hátt og dropinn er líka úthaf.8 Ég kalla þetta tvíhyggju og ég finn nákvæmlega það sem Sigurður finnur „ekki endilega“. Hér er trúartilfinning sem er að vísu óræð en fær ekki dulist vegna þess að tveggja heima kraftur fylgir Thor – hversu oft var ekki sagt um hann að hann væri ekki maður einhamur, eða eitthvað í þá áttina? Í vestrænni hefð er eðlilegast að leita upphafs tvíhyggjuhugmynda í heim- speki Platons. Þar er annarsvegar hinn sjáanlegi og áþreifanlegi heimur þess sem er efnislegt, veraldlegt og breytingum háð, sá heimur sem maðurinn nemur í lífi sínu. Hinsvegar er hinn ósýnilegi heimur, hinn óáþreifanlegi heimur frummyndanna sem eru handan rúms og tíma, eilífar og óum- breytanlegar. Sjálf mannskepnan lýtur sjálf þessu tveggja heima lögmáli, hluti hennar er sýnilegur en annar ósýnilegur hluti lúrir undir og sést ekki, en hugur okkar getur öðlast um hann vitund.9 Heimspeki Platons þróaðist með tímanum í tvær áttir, annars vegar í þá sem kennd hefur verið við Gömlu akademíuna og hins vegar í átt til efahyggju.10 Hér er rétt að gefa gaum Gömlu akademíunni. Þær pælingar vörðuðu leiðina í átt að nýplatonisma eins og þann sem Plótínos11 stóð fyrir og ýmum gnóstísk-kristnum trúarhópum. Plótínos var ekki kristinn maður en ýmislegt í kenningum hans minnir samt á kristni og sú dulhyggja sem hann boðaði verður að teljast klassísk.12 Bent hefur verið á að margir aðrir hugsuðir síðari alda hafi leitað í þessa heiðnu arfleifð síðfornaldar. Þannig var Plótínos næsta óþekktur þangað til Marsilino Ficino þýddi verk hans Enneas á latínu undir lok 15. aldar.13 En Ficino var einmitt lærimeistari Giovanni Pico della Mirandola og því er mikilvægt að geta hans hér. Einkenni á gnóstík eins og hún birtist í árdögum kristni er afgerandi tvíhyggja.14 Skörp skil eru á milli hins efnislega og þess andlega í heims- myndinni. Hið efnislega er samkvæmt þessum skilningi illt; heimurinn er illur staður.15 Einn sameiginlegur lykill er þó að þessum gjörólíku sviðum – því andlega og hinu efnislega – en það er þekkingin: „Samkvæmt gnóstískum kenningum var Kristur mannkynsfræðari, sem gat veitt mönnum gnósis eða þekkingu um hag sinn og um leiðina til lausnar.“16 Og sökum þess að á báðum sviðum búa möguleikar til að þekkja hinn æðsta Guð þá á maðurinn þess einnig kost. Í þeirri þekkingu felst endurlausn mannsins – maðurinn þarf að öðlast þekkingu og hana getur Kristur veitt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.