Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 106
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 106 TMM 2015 · 3 sér: „Og þannig fara stöðugt um hina veglausu landslagslausu auðn tveir menn á tilgangslausri ferð: þú og líf þitt.“7 Í grein sinni „Heimurinn er alltaf einn“ strýkst Sigurður Pálsson hárfínt framhjá þeirri tvíhyggjuhugmynd sem hér verður haldið á lofti: Það er ekki endilega trúartilfinning sem ég finn hjá Thor; miklu fremur tilfinning fyrir ótrúlegum möguleikum mannsins til sköpunar og eyðingar og einnig til- finning fyrir fögnuðinum að meta dýrð hlutanna, njóta helgi þeirra; uppgötva helgi augnabliksins sem er eilífð á sama hátt og dropinn er líka úthaf.8 Ég kalla þetta tvíhyggju og ég finn nákvæmlega það sem Sigurður finnur „ekki endilega“. Hér er trúartilfinning sem er að vísu óræð en fær ekki dulist vegna þess að tveggja heima kraftur fylgir Thor – hversu oft var ekki sagt um hann að hann væri ekki maður einhamur, eða eitthvað í þá áttina? Í vestrænni hefð er eðlilegast að leita upphafs tvíhyggjuhugmynda í heim- speki Platons. Þar er annarsvegar hinn sjáanlegi og áþreifanlegi heimur þess sem er efnislegt, veraldlegt og breytingum háð, sá heimur sem maðurinn nemur í lífi sínu. Hinsvegar er hinn ósýnilegi heimur, hinn óáþreifanlegi heimur frummyndanna sem eru handan rúms og tíma, eilífar og óum- breytanlegar. Sjálf mannskepnan lýtur sjálf þessu tveggja heima lögmáli, hluti hennar er sýnilegur en annar ósýnilegur hluti lúrir undir og sést ekki, en hugur okkar getur öðlast um hann vitund.9 Heimspeki Platons þróaðist með tímanum í tvær áttir, annars vegar í þá sem kennd hefur verið við Gömlu akademíuna og hins vegar í átt til efahyggju.10 Hér er rétt að gefa gaum Gömlu akademíunni. Þær pælingar vörðuðu leiðina í átt að nýplatonisma eins og þann sem Plótínos11 stóð fyrir og ýmum gnóstísk-kristnum trúarhópum. Plótínos var ekki kristinn maður en ýmislegt í kenningum hans minnir samt á kristni og sú dulhyggja sem hann boðaði verður að teljast klassísk.12 Bent hefur verið á að margir aðrir hugsuðir síðari alda hafi leitað í þessa heiðnu arfleifð síðfornaldar. Þannig var Plótínos næsta óþekktur þangað til Marsilino Ficino þýddi verk hans Enneas á latínu undir lok 15. aldar.13 En Ficino var einmitt lærimeistari Giovanni Pico della Mirandola og því er mikilvægt að geta hans hér. Einkenni á gnóstík eins og hún birtist í árdögum kristni er afgerandi tvíhyggja.14 Skörp skil eru á milli hins efnislega og þess andlega í heims- myndinni. Hið efnislega er samkvæmt þessum skilningi illt; heimurinn er illur staður.15 Einn sameiginlegur lykill er þó að þessum gjörólíku sviðum – því andlega og hinu efnislega – en það er þekkingin: „Samkvæmt gnóstískum kenningum var Kristur mannkynsfræðari, sem gat veitt mönnum gnósis eða þekkingu um hag sinn og um leiðina til lausnar.“16 Og sökum þess að á báðum sviðum búa möguleikar til að þekkja hinn æðsta Guð þá á maðurinn þess einnig kost. Í þeirri þekkingu felst endurlausn mannsins – maðurinn þarf að öðlast þekkingu og hana getur Kristur veitt.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.