Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 106
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 106 TMM 2015 · 3 sér: „Og þannig fara stöðugt um hina veglausu landslagslausu auðn tveir menn á tilgangslausri ferð: þú og líf þitt.“7 Í grein sinni „Heimurinn er alltaf einn“ strýkst Sigurður Pálsson hárfínt framhjá þeirri tvíhyggjuhugmynd sem hér verður haldið á lofti: Það er ekki endilega trúartilfinning sem ég finn hjá Thor; miklu fremur tilfinning fyrir ótrúlegum möguleikum mannsins til sköpunar og eyðingar og einnig til- finning fyrir fögnuðinum að meta dýrð hlutanna, njóta helgi þeirra; uppgötva helgi augnabliksins sem er eilífð á sama hátt og dropinn er líka úthaf.8 Ég kalla þetta tvíhyggju og ég finn nákvæmlega það sem Sigurður finnur „ekki endilega“. Hér er trúartilfinning sem er að vísu óræð en fær ekki dulist vegna þess að tveggja heima kraftur fylgir Thor – hversu oft var ekki sagt um hann að hann væri ekki maður einhamur, eða eitthvað í þá áttina? Í vestrænni hefð er eðlilegast að leita upphafs tvíhyggjuhugmynda í heim- speki Platons. Þar er annarsvegar hinn sjáanlegi og áþreifanlegi heimur þess sem er efnislegt, veraldlegt og breytingum háð, sá heimur sem maðurinn nemur í lífi sínu. Hinsvegar er hinn ósýnilegi heimur, hinn óáþreifanlegi heimur frummyndanna sem eru handan rúms og tíma, eilífar og óum- breytanlegar. Sjálf mannskepnan lýtur sjálf þessu tveggja heima lögmáli, hluti hennar er sýnilegur en annar ósýnilegur hluti lúrir undir og sést ekki, en hugur okkar getur öðlast um hann vitund.9 Heimspeki Platons þróaðist með tímanum í tvær áttir, annars vegar í þá sem kennd hefur verið við Gömlu akademíuna og hins vegar í átt til efahyggju.10 Hér er rétt að gefa gaum Gömlu akademíunni. Þær pælingar vörðuðu leiðina í átt að nýplatonisma eins og þann sem Plótínos11 stóð fyrir og ýmum gnóstísk-kristnum trúarhópum. Plótínos var ekki kristinn maður en ýmislegt í kenningum hans minnir samt á kristni og sú dulhyggja sem hann boðaði verður að teljast klassísk.12 Bent hefur verið á að margir aðrir hugsuðir síðari alda hafi leitað í þessa heiðnu arfleifð síðfornaldar. Þannig var Plótínos næsta óþekktur þangað til Marsilino Ficino þýddi verk hans Enneas á latínu undir lok 15. aldar.13 En Ficino var einmitt lærimeistari Giovanni Pico della Mirandola og því er mikilvægt að geta hans hér. Einkenni á gnóstík eins og hún birtist í árdögum kristni er afgerandi tvíhyggja.14 Skörp skil eru á milli hins efnislega og þess andlega í heims- myndinni. Hið efnislega er samkvæmt þessum skilningi illt; heimurinn er illur staður.15 Einn sameiginlegur lykill er þó að þessum gjörólíku sviðum – því andlega og hinu efnislega – en það er þekkingin: „Samkvæmt gnóstískum kenningum var Kristur mannkynsfræðari, sem gat veitt mönnum gnósis eða þekkingu um hag sinn og um leiðina til lausnar.“16 Og sökum þess að á báðum sviðum búa möguleikar til að þekkja hinn æðsta Guð þá á maðurinn þess einnig kost. Í þeirri þekkingu felst endurlausn mannsins – maðurinn þarf að öðlast þekkingu og hana getur Kristur veitt.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.