Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 107
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 107 Heimurinn er í augum gnóstíkera afsprengi – ef ekki holdtekja – þekk- ingarleysis enda skapaður í fávisku og afhjúpar þannig óupplýst og ofbeldis- fullt afl. Skeytingarleysi þessa afls er sá andi sem ríkir í heiminum en hvorki skilningur né kærleikur. Lögmál heimsins eru því knúin af þessu afli en ekki guðdómlegri visku. Heimurinn markast því hið ytra af afli en innri gerð hans er fáfræði.17 Því hefur verið haldið fram að Blaise Pascal hafi á 17. öld fyrstur orðað hugmyndina um einsemd mannsins í alheimi í verki sínu Pensées: „Varpað út í takmarkalausan óendanleika alheimsins sem ég er grunlaus um, þar sem ég þekki mig ekki, sem ekki þekkir mig. Ég er hræddur.“18 Löngu síðar berg- málar Heidegger þessi orð á 20. öld í „Geworfenheit, „að hafa verið kastað“ sem fyrir honum er grundvallareðli Dasein, eigin upplifunar tilverunnar. Hugtakið er, að því ég fæ best séð, upphaflega gnostískt. Í skrifum gnóstíkera er þessi hugsun gegnumgangandi: lífinu hefur verið varpað inn í heiminn, ljósinu í myrkrið, sálinni í líkamann.“19 Í ljósi þess sem hér hefur verið rakið er fyrrgreindur texti Thors um Rem- brandtsmyndina afar athyglisverður, þegar hann ræðir um „manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum og finna skjól í skúta, hvílast og hugsa um veðrið og finna kyrrðina, lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja.“ Hver er hún þessi manneskja sem send er út í heiminn? Beinast liggur við að líta svo á að hér sé verið að tala um manninn, mannkynið. En af því að Guð er sérstaklega nefndur til sögunnar og af því að við tilheyrum hinum kristna menningarheimi þá er hér líka undirliggjandi hugmyndin um Jesú Krist. Í þeirri gnóstísku tvíhyggju sem var lýst hér að framan var mikilvægasti útgangspunkturinn sá að heimurinn væri illur staður; hið efnislega væri í eðli sínu vont. Mennskan er barátta í óvinveittum heimi. Orðið – eða tungu- málið, textinn í tilfelli rithöfundar – er baráttutækið sem maðurinn hefur og það vopn er honum lagt í hendur af Guði. Þessi afstaða er greinileg hjá bæði Walter Benjamin og Heidegger. Frammi fyrir Rembrandt og þeirri fegurð sem Thor skynjar í verkum hans verður hann orðlaus: „Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir“, segir hann. Hugmyndin um manneskjuna sem kastað er út í heiminn greinist í tvær áttir – önnur er sú sem lauslega var reifuð hér að framan og tengd Heidegger; hin fellur afar nálægt hugmyndum Walters Benjamin um tungumálið og tengingar hans þar að lútandi við Guð. Frammi fyrir verkum Rembrandts verður Thor orða vant. Hann horfir og skynjar eitthvað sem er samansett úr andstæðum og honum finnst sem hann nemi heildina, „kjarnann og hismið“ í fegurðinni. Fegurð sem er öllu æðri leiðir hann á vit guðdómsins og hann hugleiðir mennskuna í örfáum orðum, einsemd hennar, kyrrðina eða þögnina (the deep stillness) sem hann er sjálfur ofurseldur því hann fær ekki komið upp orði, fögnuðinn og sársaukann sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.