Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 107
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 107 Heimurinn er í augum gnóstíkera afsprengi – ef ekki holdtekja – þekk- ingarleysis enda skapaður í fávisku og afhjúpar þannig óupplýst og ofbeldis- fullt afl. Skeytingarleysi þessa afls er sá andi sem ríkir í heiminum en hvorki skilningur né kærleikur. Lögmál heimsins eru því knúin af þessu afli en ekki guðdómlegri visku. Heimurinn markast því hið ytra af afli en innri gerð hans er fáfræði.17 Því hefur verið haldið fram að Blaise Pascal hafi á 17. öld fyrstur orðað hugmyndina um einsemd mannsins í alheimi í verki sínu Pensées: „Varpað út í takmarkalausan óendanleika alheimsins sem ég er grunlaus um, þar sem ég þekki mig ekki, sem ekki þekkir mig. Ég er hræddur.“18 Löngu síðar berg- málar Heidegger þessi orð á 20. öld í „Geworfenheit, „að hafa verið kastað“ sem fyrir honum er grundvallareðli Dasein, eigin upplifunar tilverunnar. Hugtakið er, að því ég fæ best séð, upphaflega gnostískt. Í skrifum gnóstíkera er þessi hugsun gegnumgangandi: lífinu hefur verið varpað inn í heiminn, ljósinu í myrkrið, sálinni í líkamann.“19 Í ljósi þess sem hér hefur verið rakið er fyrrgreindur texti Thors um Rem- brandtsmyndina afar athyglisverður, þegar hann ræðir um „manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum og finna skjól í skúta, hvílast og hugsa um veðrið og finna kyrrðina, lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja.“ Hver er hún þessi manneskja sem send er út í heiminn? Beinast liggur við að líta svo á að hér sé verið að tala um manninn, mannkynið. En af því að Guð er sérstaklega nefndur til sögunnar og af því að við tilheyrum hinum kristna menningarheimi þá er hér líka undirliggjandi hugmyndin um Jesú Krist. Í þeirri gnóstísku tvíhyggju sem var lýst hér að framan var mikilvægasti útgangspunkturinn sá að heimurinn væri illur staður; hið efnislega væri í eðli sínu vont. Mennskan er barátta í óvinveittum heimi. Orðið – eða tungu- málið, textinn í tilfelli rithöfundar – er baráttutækið sem maðurinn hefur og það vopn er honum lagt í hendur af Guði. Þessi afstaða er greinileg hjá bæði Walter Benjamin og Heidegger. Frammi fyrir Rembrandt og þeirri fegurð sem Thor skynjar í verkum hans verður hann orðlaus: „Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir“, segir hann. Hugmyndin um manneskjuna sem kastað er út í heiminn greinist í tvær áttir – önnur er sú sem lauslega var reifuð hér að framan og tengd Heidegger; hin fellur afar nálægt hugmyndum Walters Benjamin um tungumálið og tengingar hans þar að lútandi við Guð. Frammi fyrir verkum Rembrandts verður Thor orða vant. Hann horfir og skynjar eitthvað sem er samansett úr andstæðum og honum finnst sem hann nemi heildina, „kjarnann og hismið“ í fegurðinni. Fegurð sem er öllu æðri leiðir hann á vit guðdómsins og hann hugleiðir mennskuna í örfáum orðum, einsemd hennar, kyrrðina eða þögnina (the deep stillness) sem hann er sjálfur ofurseldur því hann fær ekki komið upp orði, fögnuðinn og sársaukann sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.