Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 107
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 107 Heimurinn er í augum gnóstíkera afsprengi – ef ekki holdtekja – þekk- ingarleysis enda skapaður í fávisku og afhjúpar þannig óupplýst og ofbeldis- fullt afl. Skeytingarleysi þessa afls er sá andi sem ríkir í heiminum en hvorki skilningur né kærleikur. Lögmál heimsins eru því knúin af þessu afli en ekki guðdómlegri visku. Heimurinn markast því hið ytra af afli en innri gerð hans er fáfræði.17 Því hefur verið haldið fram að Blaise Pascal hafi á 17. öld fyrstur orðað hugmyndina um einsemd mannsins í alheimi í verki sínu Pensées: „Varpað út í takmarkalausan óendanleika alheimsins sem ég er grunlaus um, þar sem ég þekki mig ekki, sem ekki þekkir mig. Ég er hræddur.“18 Löngu síðar berg- málar Heidegger þessi orð á 20. öld í „Geworfenheit, „að hafa verið kastað“ sem fyrir honum er grundvallareðli Dasein, eigin upplifunar tilverunnar. Hugtakið er, að því ég fæ best séð, upphaflega gnostískt. Í skrifum gnóstíkera er þessi hugsun gegnumgangandi: lífinu hefur verið varpað inn í heiminn, ljósinu í myrkrið, sálinni í líkamann.“19 Í ljósi þess sem hér hefur verið rakið er fyrrgreindur texti Thors um Rem- brandtsmyndina afar athyglisverður, þegar hann ræðir um „manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum og finna skjól í skúta, hvílast og hugsa um veðrið og finna kyrrðina, lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja.“ Hver er hún þessi manneskja sem send er út í heiminn? Beinast liggur við að líta svo á að hér sé verið að tala um manninn, mannkynið. En af því að Guð er sérstaklega nefndur til sögunnar og af því að við tilheyrum hinum kristna menningarheimi þá er hér líka undirliggjandi hugmyndin um Jesú Krist. Í þeirri gnóstísku tvíhyggju sem var lýst hér að framan var mikilvægasti útgangspunkturinn sá að heimurinn væri illur staður; hið efnislega væri í eðli sínu vont. Mennskan er barátta í óvinveittum heimi. Orðið – eða tungu- málið, textinn í tilfelli rithöfundar – er baráttutækið sem maðurinn hefur og það vopn er honum lagt í hendur af Guði. Þessi afstaða er greinileg hjá bæði Walter Benjamin og Heidegger. Frammi fyrir Rembrandt og þeirri fegurð sem Thor skynjar í verkum hans verður hann orðlaus: „Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir“, segir hann. Hugmyndin um manneskjuna sem kastað er út í heiminn greinist í tvær áttir – önnur er sú sem lauslega var reifuð hér að framan og tengd Heidegger; hin fellur afar nálægt hugmyndum Walters Benjamin um tungumálið og tengingar hans þar að lútandi við Guð. Frammi fyrir verkum Rembrandts verður Thor orða vant. Hann horfir og skynjar eitthvað sem er samansett úr andstæðum og honum finnst sem hann nemi heildina, „kjarnann og hismið“ í fegurðinni. Fegurð sem er öllu æðri leiðir hann á vit guðdómsins og hann hugleiðir mennskuna í örfáum orðum, einsemd hennar, kyrrðina eða þögnina (the deep stillness) sem hann er sjálfur ofurseldur því hann fær ekki komið upp orði, fögnuðinn og sársaukann sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.