Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 110
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 110 TMM 2015 · 3 um Stalíngrad og eitthvað sem eitt sinn var öðlast nú fyllingu. Og fyllingin er svo fullkomin að henni hverfa meira að segja allar þrautir, lausnarinn hefur sest að í sál hennar, „hún hefur ekki heyrt þennan hlátur til fulls fyrr en nú“. Lestur Thors á konunni í þögninni er í fullu samræmi við það sem Sigurður Pálsson heldur fram um höfundarverk skáldsins: Allt verk Thors er vitnisburður um lestur mannsins á heiminum, lestur sem er óra- fjarri dogma og credo, trúarlegu, pólitísku, bókmenntalegu, vísindalegu dogma; lestur á hinu óendanlega smáa í hinu stóra samhengi maður-heimur, lestur laus við kreddur og gengur gegn deildarskiptingu heimsins í austur- og vesturkirkjuna og allar aðrar deildarskiptingar.30 Tvíhyggjan fellur fullkomlega undir það að vera hvorki dogma né credo – þvert á móti er hún á jaðrinum – en hún þiggur eitt og annað frá bæði kreddu og játningu, til dæmis hugmyndina um Jesú Krist sem bæði mann og Guð. Eins geta bæði kreddan og játningin fundið í tvíhyggjunni eigindir sem gera það að verkum að þær verða bærilegri og fleiri geta gengist undir þær. Þar má nefna sakramentisskilning sem gerir út á leyndardóminn og órætt eðli efnanna, sem í sjálfu sér er kredda, og sjá má að játningin þiggur af tvíhyggjunni þann möguleika að Kristur sé bæði maður og Guð – atriði sem lengi var deilt um og hefur í flestum játningum á sér yfirbragð mála- miðlunar.31 Þrátt fyrir þetta innlegg Sigurðar – og kannski einmitt þess vegna – tekur hann það sérstaklega fram að hann telji ekki að Thor sé trúmaður en bætir því svo við að það skipti ekki höfuðmáli.32 Konan í stólnum hefur lifað tímana tvenna, þá tíma sem ægðu Benjamin og líka óttann við yfirvofandi helsprengju. En konan er þögul á þessari stund fyllingarinnar og þannig talar hún paradísarmálið á nýjan leik, hina djúpu þögn (the deep stillness), sem innsiglar þá staðreynd að hún hefur meðtekið ákall síðasta guðsins og hvort hann er nær eða fjær fáum við ekki vitað – það eina sem við vitum er að konan var hér í heimi og þagði með Thor undir myndum Rembrandts. Þannig á þessi kona söguna alveg til jafns við alla sigurvegara, í fyllingunni er eignarrétturinn afnuminn og uppljómunin skýrir að endingu tilgang þess sem var – og þar er hún komin, „krýning reynsl unnar“. Seta þessarar gömlu konu í texta Thors er ekki einangrað tilvik, hún leiðir að niðurlagi textans: „Þú stendur þarna, enginn tími er til, það er ekkert til nema þessi mynd sem þú horfir á, og allur heimurinn kringum. Það er ekkert sem ekki er til.“ Og nú vitum við ekki lengur hvaða mynd Thor er að tala um. Það getur verið einhver af Rembrandt-myndunum sem hanga uppi í Vetrarhöllinni en það getur líka verið myndin sem hann hefur sjálfur sett á svið: myndirnar í salnum, konan í stólnum, hann sjálfur og þögnin. Hann gengur með öðrum orðum inn í orðræðuna sem aldrei verður, eins og hann vilji sætta þær and-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.