Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 110
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 110 TMM 2015 · 3 um Stalíngrad og eitthvað sem eitt sinn var öðlast nú fyllingu. Og fyllingin er svo fullkomin að henni hverfa meira að segja allar þrautir, lausnarinn hefur sest að í sál hennar, „hún hefur ekki heyrt þennan hlátur til fulls fyrr en nú“. Lestur Thors á konunni í þögninni er í fullu samræmi við það sem Sigurður Pálsson heldur fram um höfundarverk skáldsins: Allt verk Thors er vitnisburður um lestur mannsins á heiminum, lestur sem er óra- fjarri dogma og credo, trúarlegu, pólitísku, bókmenntalegu, vísindalegu dogma; lestur á hinu óendanlega smáa í hinu stóra samhengi maður-heimur, lestur laus við kreddur og gengur gegn deildarskiptingu heimsins í austur- og vesturkirkjuna og allar aðrar deildarskiptingar.30 Tvíhyggjan fellur fullkomlega undir það að vera hvorki dogma né credo – þvert á móti er hún á jaðrinum – en hún þiggur eitt og annað frá bæði kreddu og játningu, til dæmis hugmyndina um Jesú Krist sem bæði mann og Guð. Eins geta bæði kreddan og játningin fundið í tvíhyggjunni eigindir sem gera það að verkum að þær verða bærilegri og fleiri geta gengist undir þær. Þar má nefna sakramentisskilning sem gerir út á leyndardóminn og órætt eðli efnanna, sem í sjálfu sér er kredda, og sjá má að játningin þiggur af tvíhyggjunni þann möguleika að Kristur sé bæði maður og Guð – atriði sem lengi var deilt um og hefur í flestum játningum á sér yfirbragð mála- miðlunar.31 Þrátt fyrir þetta innlegg Sigurðar – og kannski einmitt þess vegna – tekur hann það sérstaklega fram að hann telji ekki að Thor sé trúmaður en bætir því svo við að það skipti ekki höfuðmáli.32 Konan í stólnum hefur lifað tímana tvenna, þá tíma sem ægðu Benjamin og líka óttann við yfirvofandi helsprengju. En konan er þögul á þessari stund fyllingarinnar og þannig talar hún paradísarmálið á nýjan leik, hina djúpu þögn (the deep stillness), sem innsiglar þá staðreynd að hún hefur meðtekið ákall síðasta guðsins og hvort hann er nær eða fjær fáum við ekki vitað – það eina sem við vitum er að konan var hér í heimi og þagði með Thor undir myndum Rembrandts. Þannig á þessi kona söguna alveg til jafns við alla sigurvegara, í fyllingunni er eignarrétturinn afnuminn og uppljómunin skýrir að endingu tilgang þess sem var – og þar er hún komin, „krýning reynsl unnar“. Seta þessarar gömlu konu í texta Thors er ekki einangrað tilvik, hún leiðir að niðurlagi textans: „Þú stendur þarna, enginn tími er til, það er ekkert til nema þessi mynd sem þú horfir á, og allur heimurinn kringum. Það er ekkert sem ekki er til.“ Og nú vitum við ekki lengur hvaða mynd Thor er að tala um. Það getur verið einhver af Rembrandt-myndunum sem hanga uppi í Vetrarhöllinni en það getur líka verið myndin sem hann hefur sjálfur sett á svið: myndirnar í salnum, konan í stólnum, hann sjálfur og þögnin. Hann gengur með öðrum orðum inn í orðræðuna sem aldrei verður, eins og hann vilji sætta þær and-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.