Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 111
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 111 stæður sem blasa við: listina sem kallar á orð, tjáningu og þögn sem helgast af því að fegurð myndanna er í hrópandi andstöðu við illsku heimsins þar sem ekkert er sem sýnist undir gervitungli. Málið dugar ekki í þetta sinn en upphafningin, sem er allt að því biblíuleg, greinir frá því að fegurðin muni duga, aftur og aftur, bæði Thor og gömlu konunni sem eitt andartak fær koss úr eilífðinni á andlitið í formi sólarljóss úr fjarska. Hinu messíanska augnabliki er enn á ný slegið á frest en vitneskjan um það, og anganin af því, sættir og jafnar hrikalegar andstæður í heiminum. Þetta skynja bæði Thor og svartklædda konan: „Það er ekkert sem ekki er til.“ Og nú rifjast upp að Benjamin hefur gengið svo langt að segja að ekkert sé, sem ekki eigi með einhverjum hætti hlut í málinu, því „að öllum er það eðlislægt að tjá hvað inni fyrir býr.“33 Thor er að greina söguna þegar hann lætur þess getið að sú myndlist sem hann sá áður en hann kom í Rembrandt-salinn hafi einungis verið undirbúningur fyrir að meðtaka snilld meistarans. Viljandi aftignar hann málarann með því að kalla hann „tréklossakall með ghettotúrban“ – allt er það liður í hátigninni sem koma skal. Þess vegna er líka konan gömul, svart- klædd og sitjandi – þannig öðlast hún fortíð sem verður að vera til staðar, því að „[f]ortíðin ber með sér leynilegt teikn sem leiðir hana á vit endurlausnar sinnar.“34 Guðleg skilaboð liggja í sögunni, fortíðinni. Óskir þeirra sem þá voru, námu þau skilaboð úr fortíð sinni og sendu til krýningar til vorra tíma, allra tíma. Þannig hefur „nú-tíminn“ að geyma eftirmyndir hins messíanska tíma, samþjappaðar.35 Á hverri stund er okkur gefinn „veikur messíanískur máttur sem fortíðin á kröfu til“36 segir Walter Benjamin. Hann á hér við það hlutverk okkar að uppfylla ritningar sögunnar því okkar var „vænst á jörðinni“. Mann- kynssagan verður að skoðast í samræðu – ekki með línulegri skimun eða upptalningu. Andartakið sem við lifum er birtingarmynd þrár eða óskar úr fortíðinni – þá birtingarmynd þarf að ræða og sá sem ræðir verður að gera sér grein fyrir því í hvaða stöðu hann er. Við lifum á plötuskilum sem núast endalaust og á þeim núningsfleti verður sagan til með vísun til framtíðar, í samtali við hið óorðna, í eftir- væntingu, í þrá, í von. Í tímans rás munu svo þessi „samtöl“ okkar eða von um að hugsanir okkar eigi sér framtíðarlíf verða tekin til umfjöllunar af einhverjum sem þá uppfyllir í andrá eða leiftri eitthvað sem svo enn og aftur er kastað til enn nýrrar framtíðar. Í þeim skilningi býr ekki einungis messíanskur máttur með hverjum og einum sem fyllir kynslóð, heldur er einnig vænst þess Messíasar sem þarf að koma til svo uppfylling megi verða. Þannig er Messías í væntingunni, í orðinu eða hugmyndinni, en um leið lifir vissan um hann sem guðlega persónu er muni koma. Endurlausnin er andartakið þegar uppljómunin verður, þá verður allt skiljanlegt og tilgangur alls verður ljós.37 Hér er greinilega á ferðinni hin gyðinglega hugmynd um að við verðum sífellt að endurnýja vonina um þann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.