Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 111
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 111 stæður sem blasa við: listina sem kallar á orð, tjáningu og þögn sem helgast af því að fegurð myndanna er í hrópandi andstöðu við illsku heimsins þar sem ekkert er sem sýnist undir gervitungli. Málið dugar ekki í þetta sinn en upphafningin, sem er allt að því biblíuleg, greinir frá því að fegurðin muni duga, aftur og aftur, bæði Thor og gömlu konunni sem eitt andartak fær koss úr eilífðinni á andlitið í formi sólarljóss úr fjarska. Hinu messíanska augnabliki er enn á ný slegið á frest en vitneskjan um það, og anganin af því, sættir og jafnar hrikalegar andstæður í heiminum. Þetta skynja bæði Thor og svartklædda konan: „Það er ekkert sem ekki er til.“ Og nú rifjast upp að Benjamin hefur gengið svo langt að segja að ekkert sé, sem ekki eigi með einhverjum hætti hlut í málinu, því „að öllum er það eðlislægt að tjá hvað inni fyrir býr.“33 Thor er að greina söguna þegar hann lætur þess getið að sú myndlist sem hann sá áður en hann kom í Rembrandt-salinn hafi einungis verið undirbúningur fyrir að meðtaka snilld meistarans. Viljandi aftignar hann málarann með því að kalla hann „tréklossakall með ghettotúrban“ – allt er það liður í hátigninni sem koma skal. Þess vegna er líka konan gömul, svart- klædd og sitjandi – þannig öðlast hún fortíð sem verður að vera til staðar, því að „[f]ortíðin ber með sér leynilegt teikn sem leiðir hana á vit endurlausnar sinnar.“34 Guðleg skilaboð liggja í sögunni, fortíðinni. Óskir þeirra sem þá voru, námu þau skilaboð úr fortíð sinni og sendu til krýningar til vorra tíma, allra tíma. Þannig hefur „nú-tíminn“ að geyma eftirmyndir hins messíanska tíma, samþjappaðar.35 Á hverri stund er okkur gefinn „veikur messíanískur máttur sem fortíðin á kröfu til“36 segir Walter Benjamin. Hann á hér við það hlutverk okkar að uppfylla ritningar sögunnar því okkar var „vænst á jörðinni“. Mann- kynssagan verður að skoðast í samræðu – ekki með línulegri skimun eða upptalningu. Andartakið sem við lifum er birtingarmynd þrár eða óskar úr fortíðinni – þá birtingarmynd þarf að ræða og sá sem ræðir verður að gera sér grein fyrir því í hvaða stöðu hann er. Við lifum á plötuskilum sem núast endalaust og á þeim núningsfleti verður sagan til með vísun til framtíðar, í samtali við hið óorðna, í eftir- væntingu, í þrá, í von. Í tímans rás munu svo þessi „samtöl“ okkar eða von um að hugsanir okkar eigi sér framtíðarlíf verða tekin til umfjöllunar af einhverjum sem þá uppfyllir í andrá eða leiftri eitthvað sem svo enn og aftur er kastað til enn nýrrar framtíðar. Í þeim skilningi býr ekki einungis messíanskur máttur með hverjum og einum sem fyllir kynslóð, heldur er einnig vænst þess Messíasar sem þarf að koma til svo uppfylling megi verða. Þannig er Messías í væntingunni, í orðinu eða hugmyndinni, en um leið lifir vissan um hann sem guðlega persónu er muni koma. Endurlausnin er andartakið þegar uppljómunin verður, þá verður allt skiljanlegt og tilgangur alls verður ljós.37 Hér er greinilega á ferðinni hin gyðinglega hugmynd um að við verðum sífellt að endurnýja vonina um þann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.