Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 111
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 111 stæður sem blasa við: listina sem kallar á orð, tjáningu og þögn sem helgast af því að fegurð myndanna er í hrópandi andstöðu við illsku heimsins þar sem ekkert er sem sýnist undir gervitungli. Málið dugar ekki í þetta sinn en upphafningin, sem er allt að því biblíuleg, greinir frá því að fegurðin muni duga, aftur og aftur, bæði Thor og gömlu konunni sem eitt andartak fær koss úr eilífðinni á andlitið í formi sólarljóss úr fjarska. Hinu messíanska augnabliki er enn á ný slegið á frest en vitneskjan um það, og anganin af því, sættir og jafnar hrikalegar andstæður í heiminum. Þetta skynja bæði Thor og svartklædda konan: „Það er ekkert sem ekki er til.“ Og nú rifjast upp að Benjamin hefur gengið svo langt að segja að ekkert sé, sem ekki eigi með einhverjum hætti hlut í málinu, því „að öllum er það eðlislægt að tjá hvað inni fyrir býr.“33 Thor er að greina söguna þegar hann lætur þess getið að sú myndlist sem hann sá áður en hann kom í Rembrandt-salinn hafi einungis verið undirbúningur fyrir að meðtaka snilld meistarans. Viljandi aftignar hann málarann með því að kalla hann „tréklossakall með ghettotúrban“ – allt er það liður í hátigninni sem koma skal. Þess vegna er líka konan gömul, svart- klædd og sitjandi – þannig öðlast hún fortíð sem verður að vera til staðar, því að „[f]ortíðin ber með sér leynilegt teikn sem leiðir hana á vit endurlausnar sinnar.“34 Guðleg skilaboð liggja í sögunni, fortíðinni. Óskir þeirra sem þá voru, námu þau skilaboð úr fortíð sinni og sendu til krýningar til vorra tíma, allra tíma. Þannig hefur „nú-tíminn“ að geyma eftirmyndir hins messíanska tíma, samþjappaðar.35 Á hverri stund er okkur gefinn „veikur messíanískur máttur sem fortíðin á kröfu til“36 segir Walter Benjamin. Hann á hér við það hlutverk okkar að uppfylla ritningar sögunnar því okkar var „vænst á jörðinni“. Mann- kynssagan verður að skoðast í samræðu – ekki með línulegri skimun eða upptalningu. Andartakið sem við lifum er birtingarmynd þrár eða óskar úr fortíðinni – þá birtingarmynd þarf að ræða og sá sem ræðir verður að gera sér grein fyrir því í hvaða stöðu hann er. Við lifum á plötuskilum sem núast endalaust og á þeim núningsfleti verður sagan til með vísun til framtíðar, í samtali við hið óorðna, í eftir- væntingu, í þrá, í von. Í tímans rás munu svo þessi „samtöl“ okkar eða von um að hugsanir okkar eigi sér framtíðarlíf verða tekin til umfjöllunar af einhverjum sem þá uppfyllir í andrá eða leiftri eitthvað sem svo enn og aftur er kastað til enn nýrrar framtíðar. Í þeim skilningi býr ekki einungis messíanskur máttur með hverjum og einum sem fyllir kynslóð, heldur er einnig vænst þess Messíasar sem þarf að koma til svo uppfylling megi verða. Þannig er Messías í væntingunni, í orðinu eða hugmyndinni, en um leið lifir vissan um hann sem guðlega persónu er muni koma. Endurlausnin er andartakið þegar uppljómunin verður, þá verður allt skiljanlegt og tilgangur alls verður ljós.37 Hér er greinilega á ferðinni hin gyðinglega hugmynd um að við verðum sífellt að endurnýja vonina um þann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.