Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 112
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 112 TMM 2015 · 3 (það) sem koma skal, en um leið (og kannski fyrst og fremst) er Benjamin að eyða, í anda marxismans, eignarréttinum á mannkynssögunni. Og þannig tvinnar hann þetta tvennt saman þegar hann segir að sögulega efnishyggjan muni sigra ef hún „taki guðfræðina í þjónustu sína“.38 Við komu hans mun svo fara fram krýning reynslunnar. Og þá er spurt: Hver er sú krýning sem blasir við eftir að Thor hefur hugleitt hlutskipti mannsins frammi fyrir Rembrandt-málverkunum í Sovétríkjunum ? Jú, það er saga konunnar sem við þekkjum ekki en heyrir þarna loksins hlátur for- tíðarinnar „til fulls“, en einnig sú staðreynd að myndirnar verða „annað næst þegar þú kemur, meira, þær verða alltaf meira eftir því sem þú hefur gengið lengra sjálfur þinn veg.“ Þetta er krýning reynslunnar. Hér hefur Thor mælt hið synduga orð með þögninni, hann hefur dregið upp mynd sem sættir orð og þögn. Tvíhyggjan sem liggur bæði í hinu yfirskilvitlega og í hinu fagur- fræðilega tekur á sig krýningarmynd þegar skáldið stillir upp upphafinni fegurð málverksins og manneskjunnar jafnhliða. 3. Thor frá Assisi En neðst undir þessum tveim kirkjum er grafhvelfing hins heilaga Frans: það er gengið niður þröngan dimman stiga milli kaldra steinveggjanna, og þú kemur í litla kapellu þar sem þögnin ríkir, og enginn myndi tala þó þess hefði ekki verið óskað menn þegðu. Beint á móti er lítið óbrotið altari við gildan hlaðinn stöpul en inni í honum fannst kista hins helga manns, nú er þar hans skrín og gengt í kringum það og í veggina kringum altarið eru settar leifar fylgismanna hans […] Þarna er svo sterk mystik að enginn getur rofið hina helgu þögn. […] Þessi trúardella verkar nú bara annarlega á okkur Íslendinga sem erum svo lítið fyrir svoleiðis, segir hinn ónæmi sem skynjar ekki nema ytra gerfið og kannski ekki einu sinni það. Í kaþólsku er margslungnasti loddaraskapur og tilbrigðaríkasti sem til er í kristni. En þar er líka dýrasta og dýpsta og fegursta sem til er í kristni. Þar er munaður og hégómi í skjóli þess valds sem hefur forsendur sínar af fáfræði og skorti almúgans og hindrar aukna fræðslu og bætt lífskjör og vinnur sitt til að hungrið haldi áfram að ríkja. En að hinu leytinu er fórnin, stríðið við hismið og leitin að hinum eilífa kjarna. Það er sama hvort maður aðhyllist sjálfur þessa trú eða neitar henni, sá sem hefur kynnst ofurlítið þeirri hlið kaþólskunnar og fulltrúum hennar hann hlýtur að virða þá viðleitni, hún getur jafnvel vakið honum saknaðarkennd stundum í lífi hans í þessum tryllta ringlaða og tætta heimi þar sem andi mannsins er svo smár og megnar svo lítið andspænis þeim svartagaldri, þeirri tækni sem hann hefur komizt yfir. Af viti sínu hefur hann náð valdi á kröftum sem hann veldur þó ekki í vanþroska sínum. Maðurinn hefur setzt til að spila á takkaborð guðs almáttugs og vekja og lægja veðrin með tækni sinni og veit svo öngu viti lengur vegna þess að sá sem ekki þekkir sjálfan sig og getur ekki hamið öll þau öfl sem búa í honum hvernig ætti hann að geta drottnað yfir náttúrunni og leikið sér að hinum myrku kröftum hennar. Kannski er ég kominn langt frá Assisi – kannski er ég að nálgast Assisi.39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.