Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 112
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 112 TMM 2015 · 3 (það) sem koma skal, en um leið (og kannski fyrst og fremst) er Benjamin að eyða, í anda marxismans, eignarréttinum á mannkynssögunni. Og þannig tvinnar hann þetta tvennt saman þegar hann segir að sögulega efnishyggjan muni sigra ef hún „taki guðfræðina í þjónustu sína“.38 Við komu hans mun svo fara fram krýning reynslunnar. Og þá er spurt: Hver er sú krýning sem blasir við eftir að Thor hefur hugleitt hlutskipti mannsins frammi fyrir Rembrandt-málverkunum í Sovétríkjunum ? Jú, það er saga konunnar sem við þekkjum ekki en heyrir þarna loksins hlátur for- tíðarinnar „til fulls“, en einnig sú staðreynd að myndirnar verða „annað næst þegar þú kemur, meira, þær verða alltaf meira eftir því sem þú hefur gengið lengra sjálfur þinn veg.“ Þetta er krýning reynslunnar. Hér hefur Thor mælt hið synduga orð með þögninni, hann hefur dregið upp mynd sem sættir orð og þögn. Tvíhyggjan sem liggur bæði í hinu yfirskilvitlega og í hinu fagur- fræðilega tekur á sig krýningarmynd þegar skáldið stillir upp upphafinni fegurð málverksins og manneskjunnar jafnhliða. 3. Thor frá Assisi En neðst undir þessum tveim kirkjum er grafhvelfing hins heilaga Frans: það er gengið niður þröngan dimman stiga milli kaldra steinveggjanna, og þú kemur í litla kapellu þar sem þögnin ríkir, og enginn myndi tala þó þess hefði ekki verið óskað menn þegðu. Beint á móti er lítið óbrotið altari við gildan hlaðinn stöpul en inni í honum fannst kista hins helga manns, nú er þar hans skrín og gengt í kringum það og í veggina kringum altarið eru settar leifar fylgismanna hans […] Þarna er svo sterk mystik að enginn getur rofið hina helgu þögn. […] Þessi trúardella verkar nú bara annarlega á okkur Íslendinga sem erum svo lítið fyrir svoleiðis, segir hinn ónæmi sem skynjar ekki nema ytra gerfið og kannski ekki einu sinni það. Í kaþólsku er margslungnasti loddaraskapur og tilbrigðaríkasti sem til er í kristni. En þar er líka dýrasta og dýpsta og fegursta sem til er í kristni. Þar er munaður og hégómi í skjóli þess valds sem hefur forsendur sínar af fáfræði og skorti almúgans og hindrar aukna fræðslu og bætt lífskjör og vinnur sitt til að hungrið haldi áfram að ríkja. En að hinu leytinu er fórnin, stríðið við hismið og leitin að hinum eilífa kjarna. Það er sama hvort maður aðhyllist sjálfur þessa trú eða neitar henni, sá sem hefur kynnst ofurlítið þeirri hlið kaþólskunnar og fulltrúum hennar hann hlýtur að virða þá viðleitni, hún getur jafnvel vakið honum saknaðarkennd stundum í lífi hans í þessum tryllta ringlaða og tætta heimi þar sem andi mannsins er svo smár og megnar svo lítið andspænis þeim svartagaldri, þeirri tækni sem hann hefur komizt yfir. Af viti sínu hefur hann náð valdi á kröftum sem hann veldur þó ekki í vanþroska sínum. Maðurinn hefur setzt til að spila á takkaborð guðs almáttugs og vekja og lægja veðrin með tækni sinni og veit svo öngu viti lengur vegna þess að sá sem ekki þekkir sjálfan sig og getur ekki hamið öll þau öfl sem búa í honum hvernig ætti hann að geta drottnað yfir náttúrunni og leikið sér að hinum myrku kröftum hennar. Kannski er ég kominn langt frá Assisi – kannski er ég að nálgast Assisi.39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.