Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 112
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 112 TMM 2015 · 3 (það) sem koma skal, en um leið (og kannski fyrst og fremst) er Benjamin að eyða, í anda marxismans, eignarréttinum á mannkynssögunni. Og þannig tvinnar hann þetta tvennt saman þegar hann segir að sögulega efnishyggjan muni sigra ef hún „taki guðfræðina í þjónustu sína“.38 Við komu hans mun svo fara fram krýning reynslunnar. Og þá er spurt: Hver er sú krýning sem blasir við eftir að Thor hefur hugleitt hlutskipti mannsins frammi fyrir Rembrandt-málverkunum í Sovétríkjunum ? Jú, það er saga konunnar sem við þekkjum ekki en heyrir þarna loksins hlátur for- tíðarinnar „til fulls“, en einnig sú staðreynd að myndirnar verða „annað næst þegar þú kemur, meira, þær verða alltaf meira eftir því sem þú hefur gengið lengra sjálfur þinn veg.“ Þetta er krýning reynslunnar. Hér hefur Thor mælt hið synduga orð með þögninni, hann hefur dregið upp mynd sem sættir orð og þögn. Tvíhyggjan sem liggur bæði í hinu yfirskilvitlega og í hinu fagur- fræðilega tekur á sig krýningarmynd þegar skáldið stillir upp upphafinni fegurð málverksins og manneskjunnar jafnhliða. 3. Thor frá Assisi En neðst undir þessum tveim kirkjum er grafhvelfing hins heilaga Frans: það er gengið niður þröngan dimman stiga milli kaldra steinveggjanna, og þú kemur í litla kapellu þar sem þögnin ríkir, og enginn myndi tala þó þess hefði ekki verið óskað menn þegðu. Beint á móti er lítið óbrotið altari við gildan hlaðinn stöpul en inni í honum fannst kista hins helga manns, nú er þar hans skrín og gengt í kringum það og í veggina kringum altarið eru settar leifar fylgismanna hans […] Þarna er svo sterk mystik að enginn getur rofið hina helgu þögn. […] Þessi trúardella verkar nú bara annarlega á okkur Íslendinga sem erum svo lítið fyrir svoleiðis, segir hinn ónæmi sem skynjar ekki nema ytra gerfið og kannski ekki einu sinni það. Í kaþólsku er margslungnasti loddaraskapur og tilbrigðaríkasti sem til er í kristni. En þar er líka dýrasta og dýpsta og fegursta sem til er í kristni. Þar er munaður og hégómi í skjóli þess valds sem hefur forsendur sínar af fáfræði og skorti almúgans og hindrar aukna fræðslu og bætt lífskjör og vinnur sitt til að hungrið haldi áfram að ríkja. En að hinu leytinu er fórnin, stríðið við hismið og leitin að hinum eilífa kjarna. Það er sama hvort maður aðhyllist sjálfur þessa trú eða neitar henni, sá sem hefur kynnst ofurlítið þeirri hlið kaþólskunnar og fulltrúum hennar hann hlýtur að virða þá viðleitni, hún getur jafnvel vakið honum saknaðarkennd stundum í lífi hans í þessum tryllta ringlaða og tætta heimi þar sem andi mannsins er svo smár og megnar svo lítið andspænis þeim svartagaldri, þeirri tækni sem hann hefur komizt yfir. Af viti sínu hefur hann náð valdi á kröftum sem hann veldur þó ekki í vanþroska sínum. Maðurinn hefur setzt til að spila á takkaborð guðs almáttugs og vekja og lægja veðrin með tækni sinni og veit svo öngu viti lengur vegna þess að sá sem ekki þekkir sjálfan sig og getur ekki hamið öll þau öfl sem búa í honum hvernig ætti hann að geta drottnað yfir náttúrunni og leikið sér að hinum myrku kröftum hennar. Kannski er ég kominn langt frá Assisi – kannski er ég að nálgast Assisi.39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.