Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 116
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 116 TMM 2015 · 3 Til hvers er Kristi kastað út í heiminn og hvað kemur það Thor Vilhjálms- syni og Frans frá Assisi við? Þegar Thor kemur að helgum dómum Frans frá Assisi þá er hann að vitja einhvers sem er handan við hefðbundna skynjun mannsins. Hann viðurkennir þetta bæði þegar hann ítrekar í texta sínum hve mikil mystík sé á staðnum og þegar hann lítur hornauga þá sem ekkert skynja nema hismið. Jafnframt segir hann að leitin að hinum eilífa kjarna sé heillandi, svo og fórnin. Það er ljóst að Kristi var fórnað, það er með öðru inntakið í kristninni: „Því svo elskaði Guð heiminn að hann gaf einkason sinn til þess að hver sem á hann trúir glatist ekki heldur hafi eilíft líf.“55 Og ennfremur: „Í því birtist kærleikur Guðs til okkar að Guð hefur sent einkason sinn í heiminn til þess að hann skyldi veita okkur nýtt líf.“56 Hér í Fyrsta Jóhannesarbréfi er einmitt áréttað að sonurinn hafi verið sendur í „heiminn“. En um leið og Guð sendir soninn í heiminn til þess í raun að fórna honum þá sendir hann fulltrúa sinn á vettvang, vegna þess að mað- urinn sem situr jörðina syndum hlaðinn vísar sjálfur til þess með veru sinni að eitthvað annað en hann og hið efnislega fái staðist. Þannig býr tvíhyggjan í raun í manninum. Þetta er einn helsti áhersluþátturinn í guðfræði þýska guðfræðingsins Karls Rahner, hann var kaþólskur og þótti innan þeirrar kirkjudeildar fara nýjar leiðir í samskiptum heimspeki og guðfræði.57 Rahner stóð föstum fótum í heimspekihefð Heideggers og því er nærtækt að máta hugmyndir hans hér.58 Hann er þeirrar skoðunar að í manninum búi eðlislæg trúarþörf og því sé hann opinn fyrir hinu yfirskilvitlega, Guði. Sá Guð sem maðurinn er opinn fyrir, segir Rahner, opinberast manninum í Jesú Kristi.59 Hér er auðvelt að setja Thor inn í hugmynd Rahners; hann er opinn fyrir mystíkinni og af því að hann er opinn fyrir henni miklar hann þýðingu þess að fara að helgum dómum Frans frá Assisi. Þannig gengur hann auðveldar inn í alla þá mynd sem dýrlingurinn hefur mótað og það fordæmi sem hann hefur sett. Þannig má segja að Frans frá Assisi mildi þá mótstöðu sem heimurinn hefur gegn Thor og Guði – hann opni sam- bandið þeirra á milli. Hugmynd sinni lýsir Rahner á þá leið að maðurinn og leyndardómurinn séu alls ekki andstæður heldur hvor um sig forsenda hins.60 Hitt er annað að af því að Guð er leyndardómur þá þarf maður- inn ekki alltaf að uppgötva Guð í Kristi – frá því er til að mynda greint í Lúkasarguðspjalli á mjög skýran hátt: Og svo bar við, er hann sat til borðs með þeim, að hann tók brauðið, þakkaði Guði, braut það og fékk þeim. Þá opnuðust augu þeirra og þeir þekktu hann en hann hvarf þeim sjónum. Og þeir sögðu hvor við annan: „Brann ekki hjartað í okkur meðan hann talaði við okkur á veginum og lauk upp fyrir okkur ritningunum?“61 Þarna er meira að segja blandað saman leyndardómi sakramentisins og leyndardómi guðleika Jesú Krists. En sakramentisskilningur Rahners er einmitt sá að kirkja Krists á jörðu sé í raun framlenging á honum í tíma og rúmi, í sögulegu og sýnilegu formi, að hún sé sakramenti eða náðarmeðal.62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.