Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 116
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 116 TMM 2015 · 3 Til hvers er Kristi kastað út í heiminn og hvað kemur það Thor Vilhjálms- syni og Frans frá Assisi við? Þegar Thor kemur að helgum dómum Frans frá Assisi þá er hann að vitja einhvers sem er handan við hefðbundna skynjun mannsins. Hann viðurkennir þetta bæði þegar hann ítrekar í texta sínum hve mikil mystík sé á staðnum og þegar hann lítur hornauga þá sem ekkert skynja nema hismið. Jafnframt segir hann að leitin að hinum eilífa kjarna sé heillandi, svo og fórnin. Það er ljóst að Kristi var fórnað, það er með öðru inntakið í kristninni: „Því svo elskaði Guð heiminn að hann gaf einkason sinn til þess að hver sem á hann trúir glatist ekki heldur hafi eilíft líf.“55 Og ennfremur: „Í því birtist kærleikur Guðs til okkar að Guð hefur sent einkason sinn í heiminn til þess að hann skyldi veita okkur nýtt líf.“56 Hér í Fyrsta Jóhannesarbréfi er einmitt áréttað að sonurinn hafi verið sendur í „heiminn“. En um leið og Guð sendir soninn í heiminn til þess í raun að fórna honum þá sendir hann fulltrúa sinn á vettvang, vegna þess að mað- urinn sem situr jörðina syndum hlaðinn vísar sjálfur til þess með veru sinni að eitthvað annað en hann og hið efnislega fái staðist. Þannig býr tvíhyggjan í raun í manninum. Þetta er einn helsti áhersluþátturinn í guðfræði þýska guðfræðingsins Karls Rahner, hann var kaþólskur og þótti innan þeirrar kirkjudeildar fara nýjar leiðir í samskiptum heimspeki og guðfræði.57 Rahner stóð föstum fótum í heimspekihefð Heideggers og því er nærtækt að máta hugmyndir hans hér.58 Hann er þeirrar skoðunar að í manninum búi eðlislæg trúarþörf og því sé hann opinn fyrir hinu yfirskilvitlega, Guði. Sá Guð sem maðurinn er opinn fyrir, segir Rahner, opinberast manninum í Jesú Kristi.59 Hér er auðvelt að setja Thor inn í hugmynd Rahners; hann er opinn fyrir mystíkinni og af því að hann er opinn fyrir henni miklar hann þýðingu þess að fara að helgum dómum Frans frá Assisi. Þannig gengur hann auðveldar inn í alla þá mynd sem dýrlingurinn hefur mótað og það fordæmi sem hann hefur sett. Þannig má segja að Frans frá Assisi mildi þá mótstöðu sem heimurinn hefur gegn Thor og Guði – hann opni sam- bandið þeirra á milli. Hugmynd sinni lýsir Rahner á þá leið að maðurinn og leyndardómurinn séu alls ekki andstæður heldur hvor um sig forsenda hins.60 Hitt er annað að af því að Guð er leyndardómur þá þarf maður- inn ekki alltaf að uppgötva Guð í Kristi – frá því er til að mynda greint í Lúkasarguðspjalli á mjög skýran hátt: Og svo bar við, er hann sat til borðs með þeim, að hann tók brauðið, þakkaði Guði, braut það og fékk þeim. Þá opnuðust augu þeirra og þeir þekktu hann en hann hvarf þeim sjónum. Og þeir sögðu hvor við annan: „Brann ekki hjartað í okkur meðan hann talaði við okkur á veginum og lauk upp fyrir okkur ritningunum?“61 Þarna er meira að segja blandað saman leyndardómi sakramentisins og leyndardómi guðleika Jesú Krists. En sakramentisskilningur Rahners er einmitt sá að kirkja Krists á jörðu sé í raun framlenging á honum í tíma og rúmi, í sögulegu og sýnilegu formi, að hún sé sakramenti eða náðarmeðal.62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.