Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 116
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 116 TMM 2015 · 3 Til hvers er Kristi kastað út í heiminn og hvað kemur það Thor Vilhjálms- syni og Frans frá Assisi við? Þegar Thor kemur að helgum dómum Frans frá Assisi þá er hann að vitja einhvers sem er handan við hefðbundna skynjun mannsins. Hann viðurkennir þetta bæði þegar hann ítrekar í texta sínum hve mikil mystík sé á staðnum og þegar hann lítur hornauga þá sem ekkert skynja nema hismið. Jafnframt segir hann að leitin að hinum eilífa kjarna sé heillandi, svo og fórnin. Það er ljóst að Kristi var fórnað, það er með öðru inntakið í kristninni: „Því svo elskaði Guð heiminn að hann gaf einkason sinn til þess að hver sem á hann trúir glatist ekki heldur hafi eilíft líf.“55 Og ennfremur: „Í því birtist kærleikur Guðs til okkar að Guð hefur sent einkason sinn í heiminn til þess að hann skyldi veita okkur nýtt líf.“56 Hér í Fyrsta Jóhannesarbréfi er einmitt áréttað að sonurinn hafi verið sendur í „heiminn“. En um leið og Guð sendir soninn í heiminn til þess í raun að fórna honum þá sendir hann fulltrúa sinn á vettvang, vegna þess að mað- urinn sem situr jörðina syndum hlaðinn vísar sjálfur til þess með veru sinni að eitthvað annað en hann og hið efnislega fái staðist. Þannig býr tvíhyggjan í raun í manninum. Þetta er einn helsti áhersluþátturinn í guðfræði þýska guðfræðingsins Karls Rahner, hann var kaþólskur og þótti innan þeirrar kirkjudeildar fara nýjar leiðir í samskiptum heimspeki og guðfræði.57 Rahner stóð föstum fótum í heimspekihefð Heideggers og því er nærtækt að máta hugmyndir hans hér.58 Hann er þeirrar skoðunar að í manninum búi eðlislæg trúarþörf og því sé hann opinn fyrir hinu yfirskilvitlega, Guði. Sá Guð sem maðurinn er opinn fyrir, segir Rahner, opinberast manninum í Jesú Kristi.59 Hér er auðvelt að setja Thor inn í hugmynd Rahners; hann er opinn fyrir mystíkinni og af því að hann er opinn fyrir henni miklar hann þýðingu þess að fara að helgum dómum Frans frá Assisi. Þannig gengur hann auðveldar inn í alla þá mynd sem dýrlingurinn hefur mótað og það fordæmi sem hann hefur sett. Þannig má segja að Frans frá Assisi mildi þá mótstöðu sem heimurinn hefur gegn Thor og Guði – hann opni sam- bandið þeirra á milli. Hugmynd sinni lýsir Rahner á þá leið að maðurinn og leyndardómurinn séu alls ekki andstæður heldur hvor um sig forsenda hins.60 Hitt er annað að af því að Guð er leyndardómur þá þarf maður- inn ekki alltaf að uppgötva Guð í Kristi – frá því er til að mynda greint í Lúkasarguðspjalli á mjög skýran hátt: Og svo bar við, er hann sat til borðs með þeim, að hann tók brauðið, þakkaði Guði, braut það og fékk þeim. Þá opnuðust augu þeirra og þeir þekktu hann en hann hvarf þeim sjónum. Og þeir sögðu hvor við annan: „Brann ekki hjartað í okkur meðan hann talaði við okkur á veginum og lauk upp fyrir okkur ritningunum?“61 Þarna er meira að segja blandað saman leyndardómi sakramentisins og leyndardómi guðleika Jesú Krists. En sakramentisskilningur Rahners er einmitt sá að kirkja Krists á jörðu sé í raun framlenging á honum í tíma og rúmi, í sögulegu og sýnilegu formi, að hún sé sakramenti eða náðarmeðal.62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.