Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 117
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 117 Einhver kynni að halda því fram að hér væri verið að kristna Thor Vil- hjálmsson, troða upp á hann einhverri trú sem hann hafi jafnvel sjálfur afneitað, þó svo hann hafi getað fallist á að eitt og annað í henni væri gott og blessað. En því fer fjarri og enn er Rahner gagnlegur, því hann telur að hjálpræði Guðs sé öllum opið burtséð frá átrúnaði og í því sambandi kemur hann fram með hugtakið „anonymous Christians“. Hugmynd Rahners er mjög mannúðleg, hann segir einfaldlega að það sé ekki boðlegt – miðað við boðskap Jesú Krists um að Guð geri ekki mannamun og hjálpræðið standi öllum til boða – að þeir sem ekki hafi haft tækifæri til að heyra fagnaðarerindið af margvíslegum ástæðum geti ekki öðlast hina eilífu náð.63 Þannig er vakandi sá möguleiki að sá sem kastað sé út í heiminn og þurfi að berjast í heiminum sé Kristur, en þá er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir því að Kristur var sendur í heiminn til að vera með manninum enda er maðurinn aldrei einn. Þó svo að Kristi hafi verið kastað út í veðrin þá útilokar það ekki, heldur þvert á móti staðfestir, að þangað var manninum einnig kastað „að lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja“ – en aðeins um stund. Bæði Frans frá Assisi og Thor Vilhjálmsson feta, hvor með sínum hætti, í fótspor Krists í lífsafstöðu sinni. Thor var sem kunnugt er alltaf ófeiminn við að standa í veðrunum, hann var óhikað í framvarðarsveit þeirra sem háðu baráttu þeirra sem máttu þola, þannig fór hann að dæmi Frelsarans. Hér væri hægt að tilfæra fjölmörg dæmi um það hvernig Thor tók sér stöðu í fylkingarbrjósti þegar mannréttindi voru fótum troðin, þegar þurfti að biðja listamönnum, rithöfundum eða andófsfólki griða í baráttu fyrir betri heimi. En hér á eftir verður aðeins staldrað við eitt af baráttumálum hans: andófið gegn hernaðarbrölti. Thor var róttækur í alveg sérstakri merkingu, Ástráður Eysteinsson nær ágætlega utan um þetta harða hugtak og sambúð þess og Thors: Thor leysti þetta margþvælda orð: róttækur, úr álögum fyrir mér; skírskotun þess fékk nýtt líf í huga mér. Og jafnframt á þetta orð á ýmsan hátt vel við um Thor og verk hans. Það sem er róttækt fer djúpt undir yfirborðið, tekur um rætur eða undir- stöðu þess sem um ræðir og virðist fært um að hefja það fyrirbæri eða þá tilfinningu úr stað.64 Þannig býr í róttækni Thors klassísk þekking, söguleg vissa um það sem var og hugmynd um það sem koma skal. Að því leyti er hún í ætt við söguspeki Walters Benjamin og að þessu leyti er hún líka kristin; Kristur var róttækur, um það deilir fólk ekki, hvað sem líður áliti þess á kristni og kirkju. Thor nær að sameina í texta sínum um Frans frá Assisi þá mystísku upp- lifun sem hann verður fyrir við skrín dýrlingsins og harðdræga afstöðu sína gegn hernaðarhyggju, og atómsprengjuvánni. Í andófi Thors er mögnuð tvíhyggja vegna þess að í því er fólgin sú hugmynd að maðurinn hafi tekið sér guðlegt vald, eða öllu heldur tekið fram fyrir hendurnar á Guði. Hér er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.