Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 117
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 117 Einhver kynni að halda því fram að hér væri verið að kristna Thor Vil- hjálmsson, troða upp á hann einhverri trú sem hann hafi jafnvel sjálfur afneitað, þó svo hann hafi getað fallist á að eitt og annað í henni væri gott og blessað. En því fer fjarri og enn er Rahner gagnlegur, því hann telur að hjálpræði Guðs sé öllum opið burtséð frá átrúnaði og í því sambandi kemur hann fram með hugtakið „anonymous Christians“. Hugmynd Rahners er mjög mannúðleg, hann segir einfaldlega að það sé ekki boðlegt – miðað við boðskap Jesú Krists um að Guð geri ekki mannamun og hjálpræðið standi öllum til boða – að þeir sem ekki hafi haft tækifæri til að heyra fagnaðarerindið af margvíslegum ástæðum geti ekki öðlast hina eilífu náð.63 Þannig er vakandi sá möguleiki að sá sem kastað sé út í heiminn og þurfi að berjast í heiminum sé Kristur, en þá er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir því að Kristur var sendur í heiminn til að vera með manninum enda er maðurinn aldrei einn. Þó svo að Kristi hafi verið kastað út í veðrin þá útilokar það ekki, heldur þvert á móti staðfestir, að þangað var manninum einnig kastað „að lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja“ – en aðeins um stund. Bæði Frans frá Assisi og Thor Vilhjálmsson feta, hvor með sínum hætti, í fótspor Krists í lífsafstöðu sinni. Thor var sem kunnugt er alltaf ófeiminn við að standa í veðrunum, hann var óhikað í framvarðarsveit þeirra sem háðu baráttu þeirra sem máttu þola, þannig fór hann að dæmi Frelsarans. Hér væri hægt að tilfæra fjölmörg dæmi um það hvernig Thor tók sér stöðu í fylkingarbrjósti þegar mannréttindi voru fótum troðin, þegar þurfti að biðja listamönnum, rithöfundum eða andófsfólki griða í baráttu fyrir betri heimi. En hér á eftir verður aðeins staldrað við eitt af baráttumálum hans: andófið gegn hernaðarbrölti. Thor var róttækur í alveg sérstakri merkingu, Ástráður Eysteinsson nær ágætlega utan um þetta harða hugtak og sambúð þess og Thors: Thor leysti þetta margþvælda orð: róttækur, úr álögum fyrir mér; skírskotun þess fékk nýtt líf í huga mér. Og jafnframt á þetta orð á ýmsan hátt vel við um Thor og verk hans. Það sem er róttækt fer djúpt undir yfirborðið, tekur um rætur eða undir- stöðu þess sem um ræðir og virðist fært um að hefja það fyrirbæri eða þá tilfinningu úr stað.64 Þannig býr í róttækni Thors klassísk þekking, söguleg vissa um það sem var og hugmynd um það sem koma skal. Að því leyti er hún í ætt við söguspeki Walters Benjamin og að þessu leyti er hún líka kristin; Kristur var róttækur, um það deilir fólk ekki, hvað sem líður áliti þess á kristni og kirkju. Thor nær að sameina í texta sínum um Frans frá Assisi þá mystísku upp- lifun sem hann verður fyrir við skrín dýrlingsins og harðdræga afstöðu sína gegn hernaðarhyggju, og atómsprengjuvánni. Í andófi Thors er mögnuð tvíhyggja vegna þess að í því er fólgin sú hugmynd að maðurinn hafi tekið sér guðlegt vald, eða öllu heldur tekið fram fyrir hendurnar á Guði. Hér er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.