Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 117
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 117 Einhver kynni að halda því fram að hér væri verið að kristna Thor Vil- hjálmsson, troða upp á hann einhverri trú sem hann hafi jafnvel sjálfur afneitað, þó svo hann hafi getað fallist á að eitt og annað í henni væri gott og blessað. En því fer fjarri og enn er Rahner gagnlegur, því hann telur að hjálpræði Guðs sé öllum opið burtséð frá átrúnaði og í því sambandi kemur hann fram með hugtakið „anonymous Christians“. Hugmynd Rahners er mjög mannúðleg, hann segir einfaldlega að það sé ekki boðlegt – miðað við boðskap Jesú Krists um að Guð geri ekki mannamun og hjálpræðið standi öllum til boða – að þeir sem ekki hafi haft tækifæri til að heyra fagnaðarerindið af margvíslegum ástæðum geti ekki öðlast hina eilífu náð.63 Þannig er vakandi sá möguleiki að sá sem kastað sé út í heiminn og þurfi að berjast í heiminum sé Kristur, en þá er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir því að Kristur var sendur í heiminn til að vera með manninum enda er maðurinn aldrei einn. Þó svo að Kristi hafi verið kastað út í veðrin þá útilokar það ekki, heldur þvert á móti staðfestir, að þangað var manninum einnig kastað „að lifa og deyja með fögnuði og sársauka, deyja“ – en aðeins um stund. Bæði Frans frá Assisi og Thor Vilhjálmsson feta, hvor með sínum hætti, í fótspor Krists í lífsafstöðu sinni. Thor var sem kunnugt er alltaf ófeiminn við að standa í veðrunum, hann var óhikað í framvarðarsveit þeirra sem háðu baráttu þeirra sem máttu þola, þannig fór hann að dæmi Frelsarans. Hér væri hægt að tilfæra fjölmörg dæmi um það hvernig Thor tók sér stöðu í fylkingarbrjósti þegar mannréttindi voru fótum troðin, þegar þurfti að biðja listamönnum, rithöfundum eða andófsfólki griða í baráttu fyrir betri heimi. En hér á eftir verður aðeins staldrað við eitt af baráttumálum hans: andófið gegn hernaðarbrölti. Thor var róttækur í alveg sérstakri merkingu, Ástráður Eysteinsson nær ágætlega utan um þetta harða hugtak og sambúð þess og Thors: Thor leysti þetta margþvælda orð: róttækur, úr álögum fyrir mér; skírskotun þess fékk nýtt líf í huga mér. Og jafnframt á þetta orð á ýmsan hátt vel við um Thor og verk hans. Það sem er róttækt fer djúpt undir yfirborðið, tekur um rætur eða undir- stöðu þess sem um ræðir og virðist fært um að hefja það fyrirbæri eða þá tilfinningu úr stað.64 Þannig býr í róttækni Thors klassísk þekking, söguleg vissa um það sem var og hugmynd um það sem koma skal. Að því leyti er hún í ætt við söguspeki Walters Benjamin og að þessu leyti er hún líka kristin; Kristur var róttækur, um það deilir fólk ekki, hvað sem líður áliti þess á kristni og kirkju. Thor nær að sameina í texta sínum um Frans frá Assisi þá mystísku upp- lifun sem hann verður fyrir við skrín dýrlingsins og harðdræga afstöðu sína gegn hernaðarhyggju, og atómsprengjuvánni. Í andófi Thors er mögnuð tvíhyggja vegna þess að í því er fólgin sú hugmynd að maðurinn hafi tekið sér guðlegt vald, eða öllu heldur tekið fram fyrir hendurnar á Guði. Hér er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.