Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 118
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 118 TMM 2015 · 3 sú hugmynd að maðurinn sé ekki einn í heimi en að hann hagi sér þannig. Hann hagar sér í heimi eins og þeir sem ekki kunna að haga sér við hina helgu dóma í Assisi: „Maðurinn hefur setzt til að spila á takkaborð guðs almáttugs og vekja og lægja veðrin með tækni sinni“ etc. etc. Hér eru stór orð höfð um manninn sem kastað var út í veðrin og nú kemur Thor einmitt að þessu atriði. Maðurinn hefur ekki einungis stolist til þess að setjast í hásætið heldur er hann þar að fikta við þau öfl sem hann sjálfur átti að kljást við á eigin forsendum, með Guði en ekki einn. Maðurinn hefur, segir Thor, tekið til við að „vekja og lægja veðrin með tækni sinni“ og í fávisku sinni telur hann sig geta „drottnað yfir náttúrunni og leikið sér að hinum myrku kröftum hennar“. Í anda gnóstanna er náttúran myrk og fáfræði ríkir í heimi. Fátt virðist nú til bjargar að mati Thors og hann segir að lokum: „Kannski er ég kominn langt frá Assisi – kannski er ég að nálgast Assisi.“ Í þessum „ringlaða og tætta heimi“, eins og Thor kemst að orði, er það vitundin um eitthvað æðra sem getur komið til bjargar og þess vegna skapar kaþólskan í sínu fegursta eðli „saknaðarkennd“. En það er ekki nóg að sakna. Thor vill sætta heiminn en ekki sundra og þess vegna fallast róttækni hans og guðfræði í faðma í Assisi. 4. Jafnvægislist hins sterka Erasmus var alltaf að skrifa á móti styrjöldum og berjast fyrir friðarhugsjón sinni á tímum þegar styrjaldir geisuðu stöðugt og menn hikuðu ekki við hin fólskulegustu níðingsverk til að klekkja á fjendum sínum: Þegar dýrin herja hvert á annað get ég skilið það og fyrirgefið því að fáfræðin stýrir athöfnum þeirra, segir hann: En það ætti ekki að þurfa að segja mönnum að stríðið hljóti að vera óréttlætanlegt því allajafnan bitnar það síður á þeim sem búa sig undir að heyja það; venjulega er það saklaust fólk sem ber byrðar styrjaldarinnar, hin vansæla alþýða sem hvorki hagnast á sigri né ósigri. Þeir eru sárast leiknir sem eiga enga sök á því. […] Allur heimurinn er eitt sameiginlegt föðurland, sagði Erasmus. Þó að furstar og kirkjuhöfðingjar og páfarnir, keisarar og kóngar gerðu honum gylliboð og sæktust eftir fylgi hans og ráðuneyti og byðu honum virðingar við hirðir sínar, lét hann aldrei ánetjast neinum og leyfði engum að skerða sitt andlega frelsi.65 Í þessum texta mætti skipta út nafni Erasmusar og setja inn nafn Thors Vilhjálmssonar þess í stað án þess að sannleiksgildi textans hrakaði við það og með nafni Thors í stað Erasmusar er þessi texti engu lakari sagnfræðileg heimild en sá sem stendur hér að framan.66 Áður en vikið verður nánar að þessum texta Thors er gagnlegt að grípa niður nokkrum síðum aftar í sömu bók, því þar liggur undirbyggingin að ímynd Erasmusar frá Rotterdam. Það er ekki hægt að verjast þeirri hugsun að sjá jafnaðarmerki á milli ferðalaga Thors sjálfs um hámenningarborgir Evrópu og þess sem hann hefur að segja um Erasmus. Hér segir frá draumi Erasmusar um að heimsækja Ítalíu til að kynna sér vöggu húmanismans:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.