Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 118
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 118 TMM 2015 · 3 sú hugmynd að maðurinn sé ekki einn í heimi en að hann hagi sér þannig. Hann hagar sér í heimi eins og þeir sem ekki kunna að haga sér við hina helgu dóma í Assisi: „Maðurinn hefur setzt til að spila á takkaborð guðs almáttugs og vekja og lægja veðrin með tækni sinni“ etc. etc. Hér eru stór orð höfð um manninn sem kastað var út í veðrin og nú kemur Thor einmitt að þessu atriði. Maðurinn hefur ekki einungis stolist til þess að setjast í hásætið heldur er hann þar að fikta við þau öfl sem hann sjálfur átti að kljást við á eigin forsendum, með Guði en ekki einn. Maðurinn hefur, segir Thor, tekið til við að „vekja og lægja veðrin með tækni sinni“ og í fávisku sinni telur hann sig geta „drottnað yfir náttúrunni og leikið sér að hinum myrku kröftum hennar“. Í anda gnóstanna er náttúran myrk og fáfræði ríkir í heimi. Fátt virðist nú til bjargar að mati Thors og hann segir að lokum: „Kannski er ég kominn langt frá Assisi – kannski er ég að nálgast Assisi.“ Í þessum „ringlaða og tætta heimi“, eins og Thor kemst að orði, er það vitundin um eitthvað æðra sem getur komið til bjargar og þess vegna skapar kaþólskan í sínu fegursta eðli „saknaðarkennd“. En það er ekki nóg að sakna. Thor vill sætta heiminn en ekki sundra og þess vegna fallast róttækni hans og guðfræði í faðma í Assisi. 4. Jafnvægislist hins sterka Erasmus var alltaf að skrifa á móti styrjöldum og berjast fyrir friðarhugsjón sinni á tímum þegar styrjaldir geisuðu stöðugt og menn hikuðu ekki við hin fólskulegustu níðingsverk til að klekkja á fjendum sínum: Þegar dýrin herja hvert á annað get ég skilið það og fyrirgefið því að fáfræðin stýrir athöfnum þeirra, segir hann: En það ætti ekki að þurfa að segja mönnum að stríðið hljóti að vera óréttlætanlegt því allajafnan bitnar það síður á þeim sem búa sig undir að heyja það; venjulega er það saklaust fólk sem ber byrðar styrjaldarinnar, hin vansæla alþýða sem hvorki hagnast á sigri né ósigri. Þeir eru sárast leiknir sem eiga enga sök á því. […] Allur heimurinn er eitt sameiginlegt föðurland, sagði Erasmus. Þó að furstar og kirkjuhöfðingjar og páfarnir, keisarar og kóngar gerðu honum gylliboð og sæktust eftir fylgi hans og ráðuneyti og byðu honum virðingar við hirðir sínar, lét hann aldrei ánetjast neinum og leyfði engum að skerða sitt andlega frelsi.65 Í þessum texta mætti skipta út nafni Erasmusar og setja inn nafn Thors Vilhjálmssonar þess í stað án þess að sannleiksgildi textans hrakaði við það og með nafni Thors í stað Erasmusar er þessi texti engu lakari sagnfræðileg heimild en sá sem stendur hér að framan.66 Áður en vikið verður nánar að þessum texta Thors er gagnlegt að grípa niður nokkrum síðum aftar í sömu bók, því þar liggur undirbyggingin að ímynd Erasmusar frá Rotterdam. Það er ekki hægt að verjast þeirri hugsun að sjá jafnaðarmerki á milli ferðalaga Thors sjálfs um hámenningarborgir Evrópu og þess sem hann hefur að segja um Erasmus. Hér segir frá draumi Erasmusar um að heimsækja Ítalíu til að kynna sér vöggu húmanismans:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.