Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 118
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 118 TMM 2015 · 3 sú hugmynd að maðurinn sé ekki einn í heimi en að hann hagi sér þannig. Hann hagar sér í heimi eins og þeir sem ekki kunna að haga sér við hina helgu dóma í Assisi: „Maðurinn hefur setzt til að spila á takkaborð guðs almáttugs og vekja og lægja veðrin með tækni sinni“ etc. etc. Hér eru stór orð höfð um manninn sem kastað var út í veðrin og nú kemur Thor einmitt að þessu atriði. Maðurinn hefur ekki einungis stolist til þess að setjast í hásætið heldur er hann þar að fikta við þau öfl sem hann sjálfur átti að kljást við á eigin forsendum, með Guði en ekki einn. Maðurinn hefur, segir Thor, tekið til við að „vekja og lægja veðrin með tækni sinni“ og í fávisku sinni telur hann sig geta „drottnað yfir náttúrunni og leikið sér að hinum myrku kröftum hennar“. Í anda gnóstanna er náttúran myrk og fáfræði ríkir í heimi. Fátt virðist nú til bjargar að mati Thors og hann segir að lokum: „Kannski er ég kominn langt frá Assisi – kannski er ég að nálgast Assisi.“ Í þessum „ringlaða og tætta heimi“, eins og Thor kemst að orði, er það vitundin um eitthvað æðra sem getur komið til bjargar og þess vegna skapar kaþólskan í sínu fegursta eðli „saknaðarkennd“. En það er ekki nóg að sakna. Thor vill sætta heiminn en ekki sundra og þess vegna fallast róttækni hans og guðfræði í faðma í Assisi. 4. Jafnvægislist hins sterka Erasmus var alltaf að skrifa á móti styrjöldum og berjast fyrir friðarhugsjón sinni á tímum þegar styrjaldir geisuðu stöðugt og menn hikuðu ekki við hin fólskulegustu níðingsverk til að klekkja á fjendum sínum: Þegar dýrin herja hvert á annað get ég skilið það og fyrirgefið því að fáfræðin stýrir athöfnum þeirra, segir hann: En það ætti ekki að þurfa að segja mönnum að stríðið hljóti að vera óréttlætanlegt því allajafnan bitnar það síður á þeim sem búa sig undir að heyja það; venjulega er það saklaust fólk sem ber byrðar styrjaldarinnar, hin vansæla alþýða sem hvorki hagnast á sigri né ósigri. Þeir eru sárast leiknir sem eiga enga sök á því. […] Allur heimurinn er eitt sameiginlegt föðurland, sagði Erasmus. Þó að furstar og kirkjuhöfðingjar og páfarnir, keisarar og kóngar gerðu honum gylliboð og sæktust eftir fylgi hans og ráðuneyti og byðu honum virðingar við hirðir sínar, lét hann aldrei ánetjast neinum og leyfði engum að skerða sitt andlega frelsi.65 Í þessum texta mætti skipta út nafni Erasmusar og setja inn nafn Thors Vilhjálmssonar þess í stað án þess að sannleiksgildi textans hrakaði við það og með nafni Thors í stað Erasmusar er þessi texti engu lakari sagnfræðileg heimild en sá sem stendur hér að framan.66 Áður en vikið verður nánar að þessum texta Thors er gagnlegt að grípa niður nokkrum síðum aftar í sömu bók, því þar liggur undirbyggingin að ímynd Erasmusar frá Rotterdam. Það er ekki hægt að verjast þeirri hugsun að sjá jafnaðarmerki á milli ferðalaga Thors sjálfs um hámenningarborgir Evrópu og þess sem hann hefur að segja um Erasmus. Hér segir frá draumi Erasmusar um að heimsækja Ítalíu til að kynna sér vöggu húmanismans:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.