Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2015 · 3 orðum er samfélagsádeila engu að síður einn sterkasti strengur bókarinnar. Náttúruvernd er þar í stóru hlutverki og þótt mannskilningur og samfélagshug- myndir Öræfa beri vott um íhaldssemi er bókin um leið ákaflega róttæk í ský- lausri náttúruverndarkröfu sinni. Viða- mikil umfjöllun um ræktun lands er til marks um það afstæði sem setur svip sinn á hugmyndaheim sögunnar. Skýr (en óhefðbundin) afstaða er tekin gegn manngerðri náttúru þar sem maðurinn reynir að þvinga undir sig náttúruna undir merkjum „ræktar“: … þessir ferköntuðu skógar sanna það að tilgangur þeirra er að vinna gegn nátt- úrunni og sjálfum sér, skógrækt er gróð- ureyðing, og verst er að líkja eftir nátt- úrunni því það er ekki hægt, skógrækt er í raun ekkert annað en sjálfsafneitun og sjálfstortíming, eða stendur fólk í þeirri trú að það sé að endurheimta skóginn sem var hér við landnám, með öspum og sitkagreni og þar með að endurheimta sjálft sig? (317–318). Örnefnafræðingurinn Bernharður Fing- urbjörg sogast inn í öræfin og mestöll ævi hans er einn samfelldur undirbún- ingur fyrir förina þangað. Sóknin eftir hinu villta og upprunalega er óslökkv- andi og gildir einu þótt landbúnaðar- guðinn Freyr gangi inn í hlutverk varn- aðarengilsins og elti hann hvert sem hann fer. Ádeila sögunnar felst líka í hugleiðingum um eðli ferðalaga í nútímanum, hún tengist hugsjóninni um hið óspillta og þar er Bernharður sjálfur í brennidepli. Honum er umhug- að um að skilgreina sjálfan sig burt frá ímyndinni um hinn illa upplýsta túrista sem hrifsar hraðsoðna fróðleiksmola úr handbók eða snjallsíma jafnóðum og hann röltir um áfangastaði sína. Sjálfur ákveður hann að leggja ekki inn á Mávabyggðirnar fyrr en hann er búinn að lesa allar þær bækur sem hann finnur um svæðið; líkt og Don Kíkóti er hann handhafi gamalla hugsjóna í gjörbreytt- um nútíma. Auk Bernharðs stíga ýmsar litríkar persónur fram á sviðið í Öræfum, fólk sem á sviðið lengur eða skemur og fyrir vikið verður öll skipting í aðal- og auka- persónur býsna ómarkviss. Sagan hefst á löngum og upptendruðum pistli dýra- læknisins dr. Lassa sem fær það hlutverk að hlúa að Bernharði þegar hann kemur niður af jöklinum. Auk þess að vera kynning á högum Bernharðs er þessi kafli lýsing á algjörum vatnaskilum í lífi dr. Lassa sjálfrar, eins konar hugljómun þar sem ferlar persónanna tveggja sker- ast. Persónulýsingarnar í Öræfum tvinnast gjarnan saman með hætti sem ekki er alltaf auðvelt að henda reiður á. Þetta er ítrekað í lok hvers kafla þar sem varpað er ljósi á hin mörgu frásagnar- stig sögunnar. Líkt og Bernharður upp- sker dr. Lassi mótlæti og háðsglósur fyrir framtíðaráform sín í bernsku. Munurinn á þeim er sá að dr. Lassi lætur bugast og velur hið örugga og hag- nýta fram yfir drauma sína. Bernharður stendur hins vegar með draumum sínum þrátt fyrir efasemdir foreldranna. Örnefnafræðin á hug hans allan og hann mætir þeirri hugsun hvarvetna, „jafnvel sem lykt í andrúmsloftinu.“5 Það er ekki fyrr en eftir kynnin við Bernharð sem dr. Lassi ákveður að gera síðbúna uppreisn gegn foreldrum sínum og gerast rithöfundur. Sú uppreisn raun- gerist á síðum upphafskaflans og ein- kennist af hugarflugi þar sem frásögnin flögrar fram og til baka – og líkt og víð- ast hvar í bókinni er afskaplega langt á milli greinaskila. Engin persóna hefur ríflegri nærveru en Fastagestur, sá eldheiti náttúruunn- andi, heimsósómaskáld, uppreisnar- seggur og fræðimaður sem stígur fram á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.