Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2015 · 3 orðum er samfélagsádeila engu að síður einn sterkasti strengur bókarinnar. Náttúruvernd er þar í stóru hlutverki og þótt mannskilningur og samfélagshug- myndir Öræfa beri vott um íhaldssemi er bókin um leið ákaflega róttæk í ský- lausri náttúruverndarkröfu sinni. Viða- mikil umfjöllun um ræktun lands er til marks um það afstæði sem setur svip sinn á hugmyndaheim sögunnar. Skýr (en óhefðbundin) afstaða er tekin gegn manngerðri náttúru þar sem maðurinn reynir að þvinga undir sig náttúruna undir merkjum „ræktar“: … þessir ferköntuðu skógar sanna það að tilgangur þeirra er að vinna gegn nátt- úrunni og sjálfum sér, skógrækt er gróð- ureyðing, og verst er að líkja eftir nátt- úrunni því það er ekki hægt, skógrækt er í raun ekkert annað en sjálfsafneitun og sjálfstortíming, eða stendur fólk í þeirri trú að það sé að endurheimta skóginn sem var hér við landnám, með öspum og sitkagreni og þar með að endurheimta sjálft sig? (317–318). Örnefnafræðingurinn Bernharður Fing- urbjörg sogast inn í öræfin og mestöll ævi hans er einn samfelldur undirbún- ingur fyrir förina þangað. Sóknin eftir hinu villta og upprunalega er óslökkv- andi og gildir einu þótt landbúnaðar- guðinn Freyr gangi inn í hlutverk varn- aðarengilsins og elti hann hvert sem hann fer. Ádeila sögunnar felst líka í hugleiðingum um eðli ferðalaga í nútímanum, hún tengist hugsjóninni um hið óspillta og þar er Bernharður sjálfur í brennidepli. Honum er umhug- að um að skilgreina sjálfan sig burt frá ímyndinni um hinn illa upplýsta túrista sem hrifsar hraðsoðna fróðleiksmola úr handbók eða snjallsíma jafnóðum og hann röltir um áfangastaði sína. Sjálfur ákveður hann að leggja ekki inn á Mávabyggðirnar fyrr en hann er búinn að lesa allar þær bækur sem hann finnur um svæðið; líkt og Don Kíkóti er hann handhafi gamalla hugsjóna í gjörbreytt- um nútíma. Auk Bernharðs stíga ýmsar litríkar persónur fram á sviðið í Öræfum, fólk sem á sviðið lengur eða skemur og fyrir vikið verður öll skipting í aðal- og auka- persónur býsna ómarkviss. Sagan hefst á löngum og upptendruðum pistli dýra- læknisins dr. Lassa sem fær það hlutverk að hlúa að Bernharði þegar hann kemur niður af jöklinum. Auk þess að vera kynning á högum Bernharðs er þessi kafli lýsing á algjörum vatnaskilum í lífi dr. Lassa sjálfrar, eins konar hugljómun þar sem ferlar persónanna tveggja sker- ast. Persónulýsingarnar í Öræfum tvinnast gjarnan saman með hætti sem ekki er alltaf auðvelt að henda reiður á. Þetta er ítrekað í lok hvers kafla þar sem varpað er ljósi á hin mörgu frásagnar- stig sögunnar. Líkt og Bernharður upp- sker dr. Lassi mótlæti og háðsglósur fyrir framtíðaráform sín í bernsku. Munurinn á þeim er sá að dr. Lassi lætur bugast og velur hið örugga og hag- nýta fram yfir drauma sína. Bernharður stendur hins vegar með draumum sínum þrátt fyrir efasemdir foreldranna. Örnefnafræðin á hug hans allan og hann mætir þeirri hugsun hvarvetna, „jafnvel sem lykt í andrúmsloftinu.“5 Það er ekki fyrr en eftir kynnin við Bernharð sem dr. Lassi ákveður að gera síðbúna uppreisn gegn foreldrum sínum og gerast rithöfundur. Sú uppreisn raun- gerist á síðum upphafskaflans og ein- kennist af hugarflugi þar sem frásögnin flögrar fram og til baka – og líkt og víð- ast hvar í bókinni er afskaplega langt á milli greinaskila. Engin persóna hefur ríflegri nærveru en Fastagestur, sá eldheiti náttúruunn- andi, heimsósómaskáld, uppreisnar- seggur og fræðimaður sem stígur fram á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.