Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2015 · 3 141 sviðið skömmu fyrir miðja bókina. Honum er fátt mannlegt óviðkomandi og umvandanir hans í garð samtímans setja sterkan svip á textann allan. Fasta- gestur er svo yfirlýsingaglaður og retor- ískur að virkni hans í sögunni hefur í besta falli tilviljanakennd tengsl við framvinduna. Fyrir vikið liggur hann sterklega undir grun um að vera eins konar alter-egó höfundarins sjálfs og ef sú tilgáta á við rök að styðjast mætti túlka hina óvenjulegu nafngift í því ljósi – er höfundurinn ekki hinn óhjákvæmi- legi fastagestur eigin verka?6 Fastagestur á margt sameiginlegt með Bernharði og lífssýn þeirra er að ýmsu leyti sambæri- leg en þegar kemur að tengslum lands- lags og tungumáls greinir þá á um grundvallaratriði. Örnefni, helsta hugð- arefni Bernharðs, eru til þess fallin að takmarka tilvist náttúrunnar að mati Fastagests, þau njörva merkingu hennar niður og eru rækilega tengd gróða- hyggju. Þess vegna hafnar hann þeim skilyrðislaust: „Landslag yrði mikils virði ef það héti ekki neitt, þannig ætti það að vera, annars er það svo ógeðfellt að tala um virði landslags að það er aðeins á færi skálda og stjórnmála- manna …“ (177). Vanþóknun Fastagests á nútímanum er tempruð með takmarkalausri aðdáun hans á Öræfingum sem á sér ýmsar birtingarmyndir. Sjálfur dvaldist hann í Öræfasveit á unglingsárum (209–222) en á sjálfur ekki ættir að rekja þangað, og þótt vegalengdin frá miðbæjarbarn- um Sirkus og austur í Skaftafell sé margfalt lengri en leiðin frá Rauðsmýri til Sumarhúsa er ekkert vafasamt við þessa fjarlægu upphafningu sveitarinnar eins og hún birtist okkur í ræðum Fastagests, hvorki óeðlilegir hagsmunir né sjálfsblekking. Fastagestur álítur Kidda vin sinn lifandi fulltrúa hefðar sem teygir sig allt aftur til Eggerts Ólafssonar (212–214) og þessi fölskva- lausa og einóða tignun upprunaleikans í huga Fastagests er einn sterkasti þáttur- inn í kómík sögunnar. Hinn ógnarlangi sjálfsmorða-annáll er sömuleiðis lagður honum í munn. Öll saga sveitarinnar er Fastagesti sem opin bók og raunar er það hann en ekki Bernharður sem er til frásagnar um voðaverkin á Skeiðarár- sandi (258–267). Þar með tekst honum að skrifa Bernharð inn í sögu sveitar- innar, tengja saman nútíð og fortíð. Heimsslitakenndin sem blundar alls staðar undir í Öræfum gefur náttúrulýs- ingum sögunnar allsérstæðan blæ. Stóra goðsögnin að baki atburðarásinni er eldgosið 1362 sem eyddi byggðinni í Héraði og fletti örnefnunum af landinu. Hér má aftur vitna til orða Sigurðar Nordals frá 1927: „Það er ekki furða, þó að einhverjum yrði að spyrja: er nokk- urt vit í að vera að byggja slíka sveit, þar sem yfirvofandi tortíming bætist ofan á sífelldar mannraunir, erfiðleika og ein- angrun?“7 Í Öræfum er þessi möguleiki leiddur út í síðasta kaflanum, hin sífelldlega yfirvofandi tortíming verður að veruleika, gamli heimurinn líður undir lok og nýr tekur við, landið skiptir um nafn og Öræfi verða aftur að Héraði. Við sögulok standa eftir ótal spurningar um samband mannlífs, landslags, byggðar og tungumáls. Öræfi Ófeigs Sigurðssonar er heillandi í öllum sínum þversagnakennda glundroða – saga um leit að hinu rökrétta í heimi þar sem ekkert er einfalt. Tilvísanir 1 Ófeigur Sigurðsson, Öræfi (Reykjavík: Mál og menning, 2014), 54. Hér eftir verður vísað til bókarinnar með blaðsíðutali innan sviga í meginmáli. 2 Illugi Jökulsson, „Hryllingurinn á sand- inum“, Ísland í aldanna rás 1976–2000 (Reykjavík: JPV útgáfa 2002), 108–111. 3 Sú hugmynd að persónuleiki þjóða eða ann-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.