Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2015 · 3 141 sviðið skömmu fyrir miðja bókina. Honum er fátt mannlegt óviðkomandi og umvandanir hans í garð samtímans setja sterkan svip á textann allan. Fasta- gestur er svo yfirlýsingaglaður og retor- ískur að virkni hans í sögunni hefur í besta falli tilviljanakennd tengsl við framvinduna. Fyrir vikið liggur hann sterklega undir grun um að vera eins konar alter-egó höfundarins sjálfs og ef sú tilgáta á við rök að styðjast mætti túlka hina óvenjulegu nafngift í því ljósi – er höfundurinn ekki hinn óhjákvæmi- legi fastagestur eigin verka?6 Fastagestur á margt sameiginlegt með Bernharði og lífssýn þeirra er að ýmsu leyti sambæri- leg en þegar kemur að tengslum lands- lags og tungumáls greinir þá á um grundvallaratriði. Örnefni, helsta hugð- arefni Bernharðs, eru til þess fallin að takmarka tilvist náttúrunnar að mati Fastagests, þau njörva merkingu hennar niður og eru rækilega tengd gróða- hyggju. Þess vegna hafnar hann þeim skilyrðislaust: „Landslag yrði mikils virði ef það héti ekki neitt, þannig ætti það að vera, annars er það svo ógeðfellt að tala um virði landslags að það er aðeins á færi skálda og stjórnmála- manna …“ (177). Vanþóknun Fastagests á nútímanum er tempruð með takmarkalausri aðdáun hans á Öræfingum sem á sér ýmsar birtingarmyndir. Sjálfur dvaldist hann í Öræfasveit á unglingsárum (209–222) en á sjálfur ekki ættir að rekja þangað, og þótt vegalengdin frá miðbæjarbarn- um Sirkus og austur í Skaftafell sé margfalt lengri en leiðin frá Rauðsmýri til Sumarhúsa er ekkert vafasamt við þessa fjarlægu upphafningu sveitarinnar eins og hún birtist okkur í ræðum Fastagests, hvorki óeðlilegir hagsmunir né sjálfsblekking. Fastagestur álítur Kidda vin sinn lifandi fulltrúa hefðar sem teygir sig allt aftur til Eggerts Ólafssonar (212–214) og þessi fölskva- lausa og einóða tignun upprunaleikans í huga Fastagests er einn sterkasti þáttur- inn í kómík sögunnar. Hinn ógnarlangi sjálfsmorða-annáll er sömuleiðis lagður honum í munn. Öll saga sveitarinnar er Fastagesti sem opin bók og raunar er það hann en ekki Bernharður sem er til frásagnar um voðaverkin á Skeiðarár- sandi (258–267). Þar með tekst honum að skrifa Bernharð inn í sögu sveitar- innar, tengja saman nútíð og fortíð. Heimsslitakenndin sem blundar alls staðar undir í Öræfum gefur náttúrulýs- ingum sögunnar allsérstæðan blæ. Stóra goðsögnin að baki atburðarásinni er eldgosið 1362 sem eyddi byggðinni í Héraði og fletti örnefnunum af landinu. Hér má aftur vitna til orða Sigurðar Nordals frá 1927: „Það er ekki furða, þó að einhverjum yrði að spyrja: er nokk- urt vit í að vera að byggja slíka sveit, þar sem yfirvofandi tortíming bætist ofan á sífelldar mannraunir, erfiðleika og ein- angrun?“7 Í Öræfum er þessi möguleiki leiddur út í síðasta kaflanum, hin sífelldlega yfirvofandi tortíming verður að veruleika, gamli heimurinn líður undir lok og nýr tekur við, landið skiptir um nafn og Öræfi verða aftur að Héraði. Við sögulok standa eftir ótal spurningar um samband mannlífs, landslags, byggðar og tungumáls. Öræfi Ófeigs Sigurðssonar er heillandi í öllum sínum þversagnakennda glundroða – saga um leit að hinu rökrétta í heimi þar sem ekkert er einfalt. Tilvísanir 1 Ófeigur Sigurðsson, Öræfi (Reykjavík: Mál og menning, 2014), 54. Hér eftir verður vísað til bókarinnar með blaðsíðutali innan sviga í meginmáli. 2 Illugi Jökulsson, „Hryllingurinn á sand- inum“, Ísland í aldanna rás 1976–2000 (Reykjavík: JPV útgáfa 2002), 108–111. 3 Sú hugmynd að persónuleiki þjóða eða ann-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.