Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 43
K l u k k a I n d ó n e s í u TMM 2017 · 3 43 nesíu allt frá síðari heimsstyrjöld í gegnum þessar persónusögur. Fyrstu kúnnar Ayu eru japanskir hermenn enda var landið hersetið af þeim um tíma. Síðan er farið í gegnum baráttuna við Hol- lendinga, sem reyndu án árangurs að ná eyjunum aftur á sitt vald eftir að sjálfstæði var lýst yfir árið 1945. Meint tilraun kommúnista til valdaráns árið 1965 er einnig á söguás bókarinnar sem og þau miskunnarlausu dráp hersins á yfir hálfri milljón kommúnista sem framin voru í kjölfarið. Þar virðist Kurniawan reyndar tefla fram nýrri söguskoðun, því að hann lætur kommúnistaleið- togann Kliwon sitja og bíða eftir dagblöðum meðan meint uppreisn á að hafa farið fram og lætur þar með að því liggja að herinn hafi sviðsett valdaránið. Suharto og Sukarno, sem tóku sér nánast alræðisvald í landinu á seinnihluta síðustu aldar, eru ekki nefndir á nafn í bókinni en maður finnur fyrir þeim og harkalegum aðgerðum þeirra í gegnum aðalkarlhetjur bókarinnar; Shodanco er t.d. talinn vera ígildi Suhartos í Halimunda. Bókin felur í sér uppgjör við þessa tíma og einnig að vissu marki við nýlendutímann. Hana mætti þar af leiðandi lesa undir formerkjum eftir- lendufræða sem eru samkvæmt skilgreiningu í Snöru „fræðigrein sem fæst við menningu og sjálfsmynd fólks í fyrrverandi nýlendum“. Hinir stóru við- burðir þjóðarinnar eru settir í persónulegt samhengi, áhrif þeirra á venjulegt fólk sýnd. Þar verður fegurðin ekki síður áhrifavaldur en hryllingurinn eins og undirstrikað er með nafni fjórðu dóttur Ayu og titli bókarinnar. Fegurðin er tvíeggjað sverð, hún gerir Dewi Ayu að ríkustu og eftirsóttustu konu Hali- munda, en rænir dætur hennar sjálfsákvörðunarrétti svo þær mega þola alls kyns hörmungar. Þess vegna vill Ayu ekki að neinn elski eða girnist hina ófríðu Fegurð. Segja má að þar sé komið umhugsunarvert ef ekki hálfdapur- legt viðbragð við ásælni purkunarlausra drottnara og hrotta, ef ekki við kynhvötinni sjálfri. Rímar við hugmyndir um það skaðræði sem augnaráð karlmannsins getur verið. Ég sagði áður að verkið væri læsilegt sem helgast m.a. af hinni áreynslu- lausu frásagnargleði höfundar og hæfileika hans til þess ná lesandanum á sitt vald. Kurniawan notar þá aðferð að segja fyrst frá niðurstöðu atburða- rásar og nýta síðan endurlit til þess að rekja atburðarásina. Þessu stílbragði er beitt strax með upprisu Ayu í byrjun bókarinnar; þar er í rauninni komið niðurlag hinnar miklu sögu sem rakin er í bókinni. Stílbragðið er svo endur- tekið innan einstakra kafla. Með þessu tekst höfundi oft að ljá frásögninni furðu sem vekur forvitni og skýrist síðar. Inn í blandar hann yfirnáttúru- legum fyrirbærum, s.s. því að Dewi Ayi rísi upp frá dauðum, að barn gufi skýringalaust upp úr maga dóttur hennar, að svín verði mennsk, að fólk verði andsetið og að stúlku sé nauðgað af hundi. Yfirbragð skáldsögunnar er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.