Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Qupperneq 103
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 3 103 Lýsing Magna á kröfum skáldskapar- ins minnir reyndar nokkuð á kenningu bandaríska rithöfundarins Edgars All- ans Poe sem árið 1846 lýsti þeirri kröfu á texta smásögu að hvert einasta orð ætti að miða að því takmarki að byggja verkið, engu mætti vera ofaukið. Allt á að miðast við að kalla fram það and- rúmsloft – og þau ‚tilteknu endalok‘ – sem sagan miðlar. Verk Álfrúnar eru þaulunnin í anda Poe, þó hún hafi alfar- ið snúið sér að skáldsögum eftir smá- sagnasafnið Af manna völdum frá árinu 1982. Textinn er formaður á markvissan hátt og samtöl persónanna hafa öll hlut- verk innan vefnaðarins. Jafnframt eru Fórnarleikar áhugavert verk í ljósi greiningar Gunnþórunnar á samspili minninga og gleymsku. Kynslóðir og konur Eins og áður segir kynnir Álfrún fjórar kynslóðir til sögunnar, þó ekkert endi- lega í réttri röð. Fyrir utan þátt Magna og fjölskyldu hans sem gerist í nútíman- um, rétt fyrr hrun, þá eru mæðgurnar Arndís og Regína fyrirferðarmestar, en Regína er móðir Magna. Faðir Regínu, Guðgeir, er mikill áhrifavaldur í sög- unni, því ákvarðanir hans hafa mikil áhrif á þrjár konur: móður hans Sól- borgu, eiginkonu hans Arndísi og dótt- urina Regínu. Raddir sögunnar eiga þau Arndís og Guðgeir, Regína og Magni. Þó Sólborg sé nokkuð áberandi fær hún aldrei að segja frá, né kona Magna, Bettý, eða synir þeirra sem stuttlega koma við sögu. Burðarás framvindunn- ar er hjónaband Arndísar og Guðgeirs og loks dauði hans, en hann bindur enda á líf sitt með dramatískum hætti sem á sinn þátt í samskiptavanda mæðgnanna. Því enn eitt þema verksins eru einmitt samtöl og samskipti persóna sem iðulega virðast skapa meiri vanda en þau leysa. Og þar kemur þáttur minninganna inn, því auk þess að fjalla um átökin við að skrifa fjölskyldusögu út frá óskipulögð- um upptökum eins fjölskyldumeðlims – reyndar í bland við einhver viðtöl sem virðast einkennast af tregðu: „Það kom […] á daginn að aðeins örfáir voru sam- ræðufúsir“ (10) – þá kemur í ljós að minningarnar eru afar mismunandi og stangast jafnvel á hjá fólki.. Guðgeir elst upp í húsi foreldra sinna og býr þar við góð kjör, faðir hans er vel stæður heildsali. Móðir hans er hinsveg- ar af fátæku fólki komin, þó hún vilji helst gleyma sem mestu um fortíð sína, og hefur lítinn skilning á bókelsku og sagnaást þeirra feðga. Þegar Guðgeir eldist vill hann helst halda sig við bæk- urnar en foreldrarnir krefjast þess að hann afli sér praktískrar menntunar til að taka við fyrirtækinu. Þetta fer illa í Guðgeir sem er einrænn og feiminn og þó að hann taki svo við starfi föður síns þá lýkur hann aldrei menntun og ljóst er að hann er ekki hamingjusamur maður. Þó finnur hann hamingju í ást sinni á Arndísi og Regínu, en sú ást verður einnig til þess að hann fargar sér – eða nægir allavega ekki til að hann nái að halda í lífsviljann. Arndís speglar að nokkru leyti Sólborgu, gengur inn í hjónaband og fjölskyldu sem er mun ofar henni í hinum ósýnilega stéttastiga og þrjóskast alla tíð við að halda sjálf- stæði sínu. Hún hafnar tilboði Sólborgar um að flytja í ættarhúsið þegar Guðgeir deyr, en neyðist að lokum til þess eftir lát tengdamóður sinnar sem arfleiðir sonardótturina Regínu að húsinu, að því tilskyldu að Arndís fái að búa þar og að heimilinu sé haldið við. Það gerist þó með öðrum hætti en hún hafði hugsað sér, því Arndís verður að taka inn leigj- endur til að standa straum af kostnaði og Regína heldur því áfram eftir að hún kemur að utan úr námi með soninn Magna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.