Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 105
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 3 105 kunni ekki gott að meta og hafði ómót- stæðilega þörf fyrir að setja út á eða rífa niður það sem móðir hennar hafði fram að færa. Áreiðanlega bjó að baki fjar- stæðukennd hugmynd Regínu, fluga sem hún hafði fengið í höfuðið sem barn, að móðir hennar ætti að einhverju leyti sök á dauða eiginmanns síns. (27–28) Hér birtist á snarpan hátt hvernig Álf- rún vinnur með ólíkar persónur, ólíkar þarfir, minningar og úrvinnslu á tráma. Arndís er orðfá og sér ekki ástæðu til að ræða hlutina frekar en fólk af hennar kynslóð. Regína er hinsvegar viðkvæm og það áfall að missa föðurinn hefur aldrei gróið – enda kemur í ljós undir lok sögunnar að viðskilnaðurinn var vægast sagt dramatískur. Dóttirin man aðeins gagnrýni móðurinnar meðan móðirin man aðeins það að hún hefur alltaf stutt við bakið á dótturinni. Báðar hafa gleymt því sem hin man, móðirin er uppteknari af því góða sem hún hefur gert og gleymir, eða kýs að gleyma, þeim átökum sem krefjandi uppeldi felur í sér með tilheyrandi aga. Dóttirin gleymir hinsvegar alfarið því sem henni finnst sjálfsagt, að móðir hennar hefur alltaf verið til staðar fyrir hana og gert það sem hún getur fyrir hana. Þannig tala þær gersamlega í kross, sérstaklega því Arndís sér ekki ástæðu til að ræða málin og er blind á þörf Regínu fyrir hughreystingu. Á sama hátt eru ‚svikin‘ aldrei rædd, fyrir Arndísi er það eitt- hvað sem ekki er hægt að útskýra né afsaka, meðan lesandi getur ekki annað en snúist á sveif með Regínu þegar hún lýsir ástæðum blekkingarleiksins sem hún setur á svið fyrir móður sína. Þannig blandast saman erfið sam- skipti, erfiðar minningar og gleymska. Gleymskan getur líka verið meðvituð, ákvörðun um þögn, en þetta atriði ræðir Gunnþórunn einmitt í bók sinni. Gleymska er ekki bara eitthvað eitt, heldur margþætt, allt frá því að vera bæling sálgreiningarinnar yfir í að vera samfélagsleg þöggun. Í ljósi titilsins mætti hugsa sér að bæði minningar og gleymska séu ákveðnar fórnir sem þarf að færa til að hægt sé að halda áfram, minningar Regínu um föður sinn halda henni fanginni, meðan Arndís nær að halda áfram með líf sitt þrátt fyrir áfall- ið. Þó er ekki úr vegi að velta fyrir sér afstöðu Arndísar, sem er afar föst fyrir, en undir lokin kemur fram að hún klippti harkalega á samskipti við bræður sína eftir að þeir höfðu svikið hana um skartgripi sem hún átti að erfa eftir móður sína. Í báðum tilfellum sést hvernig Arndís er ófær um að gefa nokkuð eftir og þarna kemur fram tvö- feldni gleymskunnar: bræðurnir eru aldrei nefndir og ‚gleymast‘ því, en jafn- framt gleymast þeir aldrei, einmitt vegna þess að Arndís heldur í minning- una um svikin. Sviðsetningar Líkt og í Siglingunni um síkin fléttar Álfrún samfélagsleg mál og sögu inn í Fórnarleikana, en sagan gerist yfir langt tímabil. Þessi mál eru þó aldrei rædd, en koma bara við sögu sem óljós sviðs- mynd. Seinni heimsstyrjöld og ástandið dúkkar óvænt upp þegar Guðgeir heim- sækir móður sína til að kveðja hana, en hún hefur áhyggjur af þjónustustúlkum sínum. Þegar sonurinn telur ólíklegt að þær séu „þannig konur“, svarar Sólborg því til að það þurfi „engar „þannig konur“ til að lenda í þessu svokallaða ástandi. Það geti hent hverja sem er og á hvaða aldri sem er“ (180). Guðgeir er agndofa „yfir skyndilegu umburðar- lyndi hennar“ (180). Enn á ný birtast átökin í samskiptum, en Sólborg hefur alla tíð verið ströng móðir og bannar reyndar syni sínum að kalla sig ‚mömmu‘, krefst þess að hann noti nafn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.