Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Qupperneq 105
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 3 105 kunni ekki gott að meta og hafði ómót- stæðilega þörf fyrir að setja út á eða rífa niður það sem móðir hennar hafði fram að færa. Áreiðanlega bjó að baki fjar- stæðukennd hugmynd Regínu, fluga sem hún hafði fengið í höfuðið sem barn, að móðir hennar ætti að einhverju leyti sök á dauða eiginmanns síns. (27–28) Hér birtist á snarpan hátt hvernig Álf- rún vinnur með ólíkar persónur, ólíkar þarfir, minningar og úrvinnslu á tráma. Arndís er orðfá og sér ekki ástæðu til að ræða hlutina frekar en fólk af hennar kynslóð. Regína er hinsvegar viðkvæm og það áfall að missa föðurinn hefur aldrei gróið – enda kemur í ljós undir lok sögunnar að viðskilnaðurinn var vægast sagt dramatískur. Dóttirin man aðeins gagnrýni móðurinnar meðan móðirin man aðeins það að hún hefur alltaf stutt við bakið á dótturinni. Báðar hafa gleymt því sem hin man, móðirin er uppteknari af því góða sem hún hefur gert og gleymir, eða kýs að gleyma, þeim átökum sem krefjandi uppeldi felur í sér með tilheyrandi aga. Dóttirin gleymir hinsvegar alfarið því sem henni finnst sjálfsagt, að móðir hennar hefur alltaf verið til staðar fyrir hana og gert það sem hún getur fyrir hana. Þannig tala þær gersamlega í kross, sérstaklega því Arndís sér ekki ástæðu til að ræða málin og er blind á þörf Regínu fyrir hughreystingu. Á sama hátt eru ‚svikin‘ aldrei rædd, fyrir Arndísi er það eitt- hvað sem ekki er hægt að útskýra né afsaka, meðan lesandi getur ekki annað en snúist á sveif með Regínu þegar hún lýsir ástæðum blekkingarleiksins sem hún setur á svið fyrir móður sína. Þannig blandast saman erfið sam- skipti, erfiðar minningar og gleymska. Gleymskan getur líka verið meðvituð, ákvörðun um þögn, en þetta atriði ræðir Gunnþórunn einmitt í bók sinni. Gleymska er ekki bara eitthvað eitt, heldur margþætt, allt frá því að vera bæling sálgreiningarinnar yfir í að vera samfélagsleg þöggun. Í ljósi titilsins mætti hugsa sér að bæði minningar og gleymska séu ákveðnar fórnir sem þarf að færa til að hægt sé að halda áfram, minningar Regínu um föður sinn halda henni fanginni, meðan Arndís nær að halda áfram með líf sitt þrátt fyrir áfall- ið. Þó er ekki úr vegi að velta fyrir sér afstöðu Arndísar, sem er afar föst fyrir, en undir lokin kemur fram að hún klippti harkalega á samskipti við bræður sína eftir að þeir höfðu svikið hana um skartgripi sem hún átti að erfa eftir móður sína. Í báðum tilfellum sést hvernig Arndís er ófær um að gefa nokkuð eftir og þarna kemur fram tvö- feldni gleymskunnar: bræðurnir eru aldrei nefndir og ‚gleymast‘ því, en jafn- framt gleymast þeir aldrei, einmitt vegna þess að Arndís heldur í minning- una um svikin. Sviðsetningar Líkt og í Siglingunni um síkin fléttar Álfrún samfélagsleg mál og sögu inn í Fórnarleikana, en sagan gerist yfir langt tímabil. Þessi mál eru þó aldrei rædd, en koma bara við sögu sem óljós sviðs- mynd. Seinni heimsstyrjöld og ástandið dúkkar óvænt upp þegar Guðgeir heim- sækir móður sína til að kveðja hana, en hún hefur áhyggjur af þjónustustúlkum sínum. Þegar sonurinn telur ólíklegt að þær séu „þannig konur“, svarar Sólborg því til að það þurfi „engar „þannig konur“ til að lenda í þessu svokallaða ástandi. Það geti hent hverja sem er og á hvaða aldri sem er“ (180). Guðgeir er agndofa „yfir skyndilegu umburðar- lyndi hennar“ (180). Enn á ný birtast átökin í samskiptum, en Sólborg hefur alla tíð verið ströng móðir og bannar reyndar syni sínum að kalla sig ‚mömmu‘, krefst þess að hann noti nafn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.