Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Síða 21
Söguþættir af sæborg tmm bls, 19 annarra lífvera) og manna, og 2) milli sjálf- stýrðra, sjálfvirkra véla (vélvirkja (automaton)) og lífvera, sérstaklega manna (sem eru fyrir- myndir sjálfræðis (autonomy)). Sæborgin er því vera fædd af skörun sjálfvirkni og sjálfræðis.17 Gangvirkið eða vélbrúðan er Ijóslega ein af sjónrænum fyrirmyndum eða formæðrum sæ- borgarinnar, eins og reyndar kemur greinilega fram í þróun hennar á tuttugustu öld í kvik- myndum. Frá vélbrúðum átjándu aldar liggur bein lína yfir í vélmenni tuttugustu aldar, með viðkomu í vélrænni fagurfræði módernisma, fútúrisma, Bauhaus og fúnksjónalisma. Þetta mynstur kemur greinilega fram í Metropolis en er einnig auðsýnilegt í hönnun skrýmslisins í fyrstu Frankenstein-kvikmynd James Whale (1931).18 Sæborgin myndar lykkju um sjálfa sig, þarsem hún tengir átjándu aldar vélvirki við tuttugustu aldar hönnun á skrýmsli sem varð til í nítjándu aldar skáldsögu, skáldsögu sem sótti án efa að einhverju leyti til sama hugmynda- heims og skóp nefnd vélvirki. Þannig ferð- ast sæborgin í hringi og fellir saman tíma og rúm: skáldskap, list og veruleika. Frankenstein og félagar Langfrægasta formóðir sæborgarinnar er skáldsaga Mary Shelley, Frankenstein: Or, The Modern Prometheus, sem kom fyrst út árið 1818, en var gefin út að nýju í endurskoðaðri mynd 1831. Eins og frægt er orðið smalaði Frankenstein skrýmsli sínu saman úr líkamshlutum manna og dýra: en Frankenstein lýsir því hvernig það var ekki að- eins líkskurðarherbergið heldur einnig slátur- húsið sem sá honum fyrir hráefnum. Franken- stein er ungur og metnaðarfullur læknastúdent sem vill ekki einungis lækna sjúka heldur ætlar sér að skapa nýtt líf, án þess þó að getnaður komi við sögu. Honum tekst ætlunarverkið og lífgar heimatilbúið gervimenni, en bregður svo við að hann fellur í ómegin. Gervimennið strýk- ur og uppgötvar fljótlega að það á ekki heima í heimi mannanna, reiðist og ræðst í hefndarhug gegn fjölskyldu Frankensteins.19 Skáldsagan var fljótlega leikgerð.20 Árið 1931 gerði James Whale sína frægu útgáfu, og fram- haldsmyndina Bride of Frankenstein fjórum árum síðar, en báðar þessar myndir ollu straumhvörfum í skilningi og túlkun á skáldsög- unni.21 Áherslan færðist frá vangaveltum um mennsku skrýmslisins yfir á geðveiki og oflát skaparans, auk þess sem sjálf sköpunin var öll færð í tæknilegra form með tilheyrandi tilrauna- stofublæ, blikkandi Ijósum, rofum og rafmagns- græjum allskyns, form sem hefur síðan orðið að viðmiði í sæborgskri sköpun. Frankenstein hefur orðið að einskonar biblíu sæborgarmenn- ingar, og lykilorði í fræðilegri jafnt sem poppað- ari umræðu um sæborgir, erfðavísindi og líf- tækni nútímans. Hin tvöfalda vísun nafnsins, til skapara og skrýmslis, svo og sá gríðarlegi menningarlegi farangur sem núorðið fylgir nafninu, gefur oft ögrandi sýn á vangaveltur um sæborgina. Og nú ætla ég að gerast kerfis- bundin og setja fram lista yfir þau hugrenninga- tengsl sem vakna þegar nafn Frankensteins er nefnt: a) Mennska. Vangaveltur um mennsku eru greinilegur undirtónn sögunnar. Hvað er mennska? Getur maður skapað annan mann? b) Ábyrgð skaparans. Þetta er hinn ráðandi hluti skáldsögunnar. Hvernig er að lifa til- búnu lífi? c) Siðferði vísinda. Hver er staða tækni og vís- inda í þessari jöfnu: eru þau saklaus eða sek? Eigum við að nota þá tækni sem við höfum, sama hvert hún leiðir okkur? Teng- ist lið b um ábyrgð vísindamannsins. d) Konan. Hvar kemur konan inn í þessa sköp- un alla?22 e) Hrollvekja. Ekki má gleyma því að Franken- stein er ekki bara vísindaskáldsaga heldur líka hrollvekja. Af hverju er sköpun nýrrar líf- veru færð í form hrollvekjunnar? Hvað er það sem gerir slíka sköpun sjálfkrafa hroll- vekjandi? Og þá skaparann um leið? f) Tengsl sæborgar og skapara. Á hvaða stigi verður skaparinn sæborgskur og sæborgin að skapara? Gervimennskan virðist vera meira smitandi en mennskan. Ein skilgrein- ing á lífveru er sú að hún geti getið af sér aðra lífveru. Róbótar hafa verið að framleiða aðra róbóta síðan snemma á tuttugustu öld.23 í myndinni Alien Resurrection (Jean- Pierre Jeunet 1997) er sæborg sem er sköpuð af öðrum sæborgum, með þeim af- leiðingum að hún er mennskari en mann- fólkið.24 í skáldsögu Terry Pratchett, Feet of Clay (1995), skapa gólemin nýtt gólem, en það tryllist, því of miklar kröfur eru gerðar ti! þess. Sæborgir getnar af öðrum sæborgum eru því ýktari á einhvern hátt, þær ganga enn lengra.25 Eins og áður sagði hefur Frankenstein orðið að einskonar upprunasögu sæborgarinnar og því má segja að þeir félagar, Frankenstein og skrýmsli hans, hafi einmitt getið af sér fjölda sæborga - og skapara. Einn af þeim er dr. Moreau, úr skáldsögu H.G. Wells, The Island of Dr. Moreau, frá árinu 1896. Dr. Moreau hefur, líkt og gólemið, öðlast endumýjaða frægð með tilkomu aukins áhuga á líftækni.26 Saga Wells segir frá því að skip- brotsmanni, Prendick, er bjargað á skip sem er hlaðið rándýrum. Umsjónarmaður farmsins er undarlegur náungi að nafni Montgomery, og með honum í för eru nokkrir menn sem eru allsérkennilegir I útliti. Ferðinni er heitið til eyju dr. Mor- eau, og vegna óbeitar skipsáhafn- arinnar á föruneyti Montgomerys er Prendick vísað af skipinu og hann skilinn eftir á eyjunni. Þar kemst hann fljótt að því að undar- legt útlit mannanna er afleiðing til- rauna dr. Moreau, en þær ganga út á að breyta dýrum í menn með efnafræðilegum leiðum. En efnafræðin er ekki lykilatriði hjá dr. Moreau, heldur sársauki, því auk þess að sprauta dýrin með einhverskonar hormónablöndu gerir læknirinn á þeim róttækar skurðaðgerðir sem breyta líkamsbyggingu dýrs í líkamsbyggingu mannveru. Og skurðaðgerð- inar eru gerðar án deyfingar. Á endanum gera manndýr Moreau uppreisn og drepa bæði hann og Montgomery, en Prendick er strand á eyj- unni og fylgist með því hvernig manndýrin hverfa hægt og rólega frá áskapaðri mennsku sinni og verða aftur að dýrum. Þegar hann loks- ins kemst aftur til siðmenningar uppgötvar hann að hann er varanlega breyttur af samvist- um sínum við manndýr og dýrmenni og van- treystir mennsku mannanna: honum finnst dýr- ið alltaf við það að brjótast fram. Svipuð tilfinn- ing er einnig tjáð undir lok sögu Hoffmanns, en þar segir að í kjölfar atburðanna með Ólympíu hafi gætt greinilegs vantrausts á hið mennska form meðal almennings. Hér koma fram greinileg merki þess að sæ- borgin er ekki andstæða mannsins heldur hlið-

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.